Chuyển đổi số ngân hàng, cơ hội nào cho nông dân?

13/10/2023 17:01 GMT+7

Hiện nay, các dịch vụ, sản phẩm tài chính số, ngân hàng số đã đến với người nông dân ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đối tượng thu nhập thấp. Ngành ngân hàng cam kết cung cấp các dịch vụ tài chính một cách tiện lợi và chi phí hợp lý.

Sáng 13.10, tại Hà Nội, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội thảo chuyển đổi số ngân hàng, tài chính và cơ hội của nông dân.

Ngân hàng chuyển đổi số đưa dịch vụ tiện lợi, an toàn đến nông dân - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội thảo

NGUYỆT QUỲNH

Phát biểu tại hội thảo, ông Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, cho biết cuộc cách mạng công nghiệp công nghệ lần thứ 4 gắn liền với chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, Chính phủ số đã và đang trở thành động lực chính dẫn dắt xu thế phát triển kinh tế thế giới và mỗi quốc gia.

Việc tham gia chuyển đổi số của nông dân góp phần không nhỏ cho thành công của chương trình chuyển đổi số quốc gia. "Chuyển đổi số trong nông nghiệp là một trong 8 lĩnh vực ưu tiên trong chuyển đổi số; trong đó, người nông dân là trung tâm của chuyển đổi số", ông Đoàn nhấn mạnh.

Ngân hàng chuyển đổi số đưa dịch vụ tiện lợi, an toàn đến nông dân - Ảnh 2.

Ông Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam, đánh giá việc tham gia chuyển đổi số của nông dân góp phần không nhỏ cho thành công của chương trình chuyển đổi số quốc gia

NGUYỆT QUỲNH

Liên quan đến dịch vụ, sản phẩm tài chính số, ngân hàng số, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) Phạm Anh Tuấn cho biết, đến nay đã có gần 5,2 triệu tài khoản Mobile Money được mở. Trong đó, gần 3,6 triệu tài khoản được đăng ký và sử dụng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo; hơn 41,8 triệu giao dịch qua tài khoản Mobile Money với gần 2.200 tỉ đồng giá trị giao dịch. Bên cạnh đó, đã triển khai trên 92.000 điểm giao dịch, trong đó số điểm ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa chiếm trên 62%...

Chia sẻ tại hội thảo, anh Đặng Dương Minh Hoàng, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp số Bình Phước, cho biết anh đang sử dụng những dịch vụ tài chính của nhóm ngân hàng Big 4 với nhiều tiện ích như chủ động giao dịch với đối tác, tiết kiệm chi phí…

"Sản phẩm số thì tiết kiệm thời gian, giao dịch an toàn, chính xác, không rủi ro như việc cầm tiền mặt đi giao dịch. Chúng tôi có thể thanh toán bằng các hình thức như chuyển khoản, quét mã QR… 24/7 mà không phải ra quầy giao dịch; cũng như có dịch vụ chuyển tiền với hạn mức lớn", anh Hoàng chia sẻ.

Đại diện nhiều nông dân tiêu biểu đánh giá cao những lợi ích từ chuyển đổi số ngân hàng. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng xem xét việc xây dựng khung pháp lý và triển khai các sản phẩm tài chính số như chữ ký số, hợp đồng số, giao dịch điện tử và xây dựng cơ sở dữ liệu; giải quyết vấn đề liên quan đến an toàn, bảo mật không gian mạng, tình trạng mất tài khoản, rò rỉ thông tin người dùng khi tham gia không gian số... để người nông dân yên tâm.

Ngân hàng chuyển đổi số đưa dịch vụ tiện lợi, an toàn đến nông dân - Ảnh 3.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó thống đốc NHNN, phát biểu kết luận tại hội thảo

NGUYỆT QUỲNH

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh NHNN yêu cầu các ngân hàng phải lắng nghe ý kiến của bà con nông dân, doanh nghiệp vùng nông thôn để thiết kế các sản phẩm dịch vụ phù hợp đối với từng phân khúc.

"Dịch vụ tài chính ngân hàng có thiết kế các sản phẩm chuyên dụng tới nông thôn, các vùng sâu, vùng xa và Mobile Money là một ví dụ… Ngành ngân hàng cam kết cung cấp các dịch vụ tài chính một cách tiện lợi và chi phí hợp lý", Phó thống đốc Phạm Tiến Dũng khẳng định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.