Chuyển đơn tố cáo 'gửi tiền tại SCB thành mua bảo hiểm Manulife' sang Bộ Công an

06/02/2023 22:09 GMT+7

Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa có phiếu chuyển đơn tố cáo của công dân về việc gửi tiền tại SCB có dấu hiệu bị lừa đảo mua bảo hiểm sang Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an).

Theo đó, Bộ Tài chính đã nhận được đơn tố cáo của các công dân liên quan đến việc giới thiệu, tư vấn mua bảo hiểm của nhân viên Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) - đại lý của Công ty TNHH Manulife Việt Nam.

Các đơn thư cùng tố giác việc đại lý bảo hiểm có hành vi lừa đảo, giả mạo để ký hợp đồng bảo hiểm và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác minh, khởi tố hình sự để điều tra, đưa ra truy tố, xét xử cá nhân, tập thể lừa đảo; buộc SCB và Manulife giải quyết trả lại tiền cho người mua sản phẩm bảo hiểm.

"Căn cứ quy định của luật Tố cáo, Nghị định 31 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành luật Tố cáo, Thông tư số 05/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, Bộ Tài chính chuyển đơn đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu để được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật và thông báo kết quả tới Bộ Tài chính", phiếu chuyển đơn của Bộ Tài chính nêu rõ.

Chuyển đơn tố cáo "gửi tiền tại SCB thành mua bảo hiểm Manulife" sang Bộ Công an

Điều tra đơn tố cáo gửi tiền tại SCB thành mua bảo hiểm Manulife - Ảnh 1.

Công an điều tra đơn tố cáo của người dân về dấu hiệu lừa đảo gửi tiền thành mua bảo hiểm tại SCB

NGỌC THẮNG

Trước đó, vào tháng 1.2023, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) cũng đã có văn bản gửi Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật về kiến nghị của người dân phản ánh việc Bảo hiểm Manulife tổ chức mạng lưới bán bảo hiểm thông qua môi giới tại SCB lạm dụng tín nhiệm, tư vấn và đưa thông tin sai lệch lừa khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm.

"Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ điều 20 Thông tư số 05/2021/TT -TTCP ngày 1.10.2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và quy định của pháp luật; cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng chuyển đơn của tập thể 33 khách hàng đến SCB xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời tập thể 33 khách hàng và thông báo kết quả giải quyết đến cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng", văn bản do ông Trần Đăng Phi, Phó chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng, ghi rõ.

Trước đó, theo thông tin các cơ quan chức năng, hơn 50 người dân gửi tiết kiệm tố cáo bị chuyển gần 10 tỉ đồng sang mua bảo hiểm nhân thọ Tâm An Đầu tư. Người dân cho biết, họ bị tư vấn sai lệch, không có nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.