Chuyện gì xảy ra nếu 'tới tháng' trong môi trường không trọng lực?

23/04/2016 20:00 GMT+7

Đây là câu hỏi của nhiều chị em phụ nữ. Họ luôn gặp những rắc rối khi tới ngày 'đèn đỏ', đặc biệt là các nữ phi hành gia khi họ phải làm việc trong môi trường không trọng lực, theo Sciencealert.

Đây là câu hỏi của nhiều chị em phụ nữ. Họ luôn gặp những rắc rối khi tới ngày 'đèn đỏ', đặc biệt là các nữ phi hành gia khi họ phải làm việc trong môi trường không trọng lực, theo Sciencealert.

Sally Ride là nữ phi hành gia người Mỹ đầu tiên bay vào vũ trụ (năm 1983). Trong khi thực hiện nhiệm vụ chỉ một tuần của mình, cô được cấp khoảng 100 tampon (một loại băng vệ sinh nhỏ). Điều này khá lãng phí, nhưng các nhân viên y tế của NASA cũng không biết phải làm sao.
Sử dụng tampon gây nhiều vấn đề về xử lý chất thải khi làm việc ngoài vũ trụ - Ảnh: Shutterstock

Thời điểm đó họ không rõ môi trường không trọng lực sẽ ảnh hưởng thế nào đến kỳ kinh nguyệt. Không ai biết chắc liệu máu sẽ chảy như bình thường hay sẽ chảy ngược vào tử cung và gây ra các vấn đề về sức khỏe cho các nữ phi hành gia.
Sẽ không có vấn đề gì nếu các nữ phi hành gia “tới tháng” khi đang làm những nhiệm vụ ngắn hạn. Nhưng những nhiệm vụ đòi hỏi thời gian lâu hơn, như lên sao Hỏa thì lại khác.

Ăn gì vào ngày 'đèn đỏ'?

(TNO) Một số thực phẩm ăn trong ngày "đèn đỏ" sẽ giúp phụ nữ giảm được những triệu chứng khó chịu của ngày này, theo Self.

Hệ thống xử lý chất thải trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) vẫn chưa được thiết kế để xử lý vấn đề này. Vì vậy ngày càng nhiều các nhà du hành chọn uống thuốc tránh thai như là một giải pháp để đối phó với ngày “đèn đỏ”.
Tuy nhiên trong một nhiệm vụ thăm dò không gian kéo dài 3 năm, mỗi nữ phi hành gia sẽ cần tới 1.100 viên thuốc tránh thai, và bao bì của nó sẽ là vấn đề lớn cho mỗi chuyến bay.
Một biện pháp nữa là tiêm hormone Depo-Provera, kéo dài việc tắt kinh được 2-3 năm. Tuy nhiên tác dụng phụ của nó là gây loãng xương, điều này ảnh hưởng rất lớn tới nhà du hành khi đang làm việc trong không gian.

Thực hư về 'chuyện ấy' trong ngày đèn đỏ

(TNO) Tara Ford, chuyên gia tình dục của Trung tâm y tế Nữ giới tại Purchase, New York (Mỹ), chia sẻ trên trang Health thực hư việc ân ái trong chu kỳ kinh nguyệt mang lại cảm giác ra sao cho phụ nữ.

Giải pháp tốt nhất được đưa ra là đặt vòng tránh thai, có thể an toàn trong 2-3 năm. Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm kiếm biện pháp tối ưu nhất cho các nữ phi hành gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.