Chuyển hết tổ chức khoa học công nghệ sang cơ chế tự chủ

07/03/2015 05:39 GMT+7

Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN), cả nước có 642 tổ chức KH-CN công lập nhưng đến thời điểm này mới có 488 tổ chức đã được phê duyệt đề án thực hiện cơ chế tự chủ, 154 tổ chức (24%) chưa được phê duyệt hoặc chưa xây dựng đề án tự chủ để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN), cả nước có 642 tổ chức KH-CN công lập nhưng đến thời điểm này mới có 488 tổ chức đã được phê duyệt đề án thực hiện cơ chế tự chủ, 154 tổ chức (24%) chưa được phê duyệt hoặc chưa xây dựng đề án tự chủ để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Việc chuyển sang cơ chế tự chủ của các tổ chức KH-CN công lập theo Nghị định 115 của Chính phủ được triển khai cách đây 10 năm và hạn cuối cùng bắt buộc phải chuyển đổi là cuối năm 2013.
Đây là chủ đề chính của Hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập” do Ủy ban KH-CN và Môi trường của Quốc hội và Bộ KH-CN phối hợp tổ chức ngày 6.3.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí cho rằng: sau 10 năm thực hiện Nghị định 115 mà vẫn còn tới 24% tổ chức KH-CN chưa chuyển đổi là con số quá lớn. Những đơn vị này cần nhanh chóng chuyển đổi qua mô hình tự chủ, nếu tổ chức nào yếu kém không chuyển đổi được thì phải thực hiện sáp nhập hoặc giải thể.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Việc chuyển đổi sang cơ chế tự chủ là để các tổ chức KH-CN công lập hoạt động hiệu quả hơn chứ không phải là cắt giảm đầu tư hay tinh giảm nhân sự. Nhà nước vẫn quan tâm đầu tư phát triển KH-CN nhưng với cơ chế quản lý khác. “Đến hết năm nay tổ chức nào không chuyển được sang cơ chế tự chủ được thì sẽ cắt”, ông Đam nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.