Chuyện lạ ở trại sáng tác âm nhạc quốc tế

01/06/2006 22:54 GMT+7

Thanh Niên đã có bài viết về "Trại sáng tác âm nhạc quốc tế lần thứ I tại Huế - Việt Nam" được tổ chức theo quy trình ngược. Tuy nhiên, đó chưa phải là chuyện kỳ lạ nhất. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều tác phẩm tham dự trại đã ra đời cách đây từ 5 -15 năm, thậm chí có tác phẩm đã từng đoạt các giải thưởng khác nhau.

Theo Ban tổ chức (BTC), "Trại sáng tác âm nhạc quốc tế lần thứ I tại Huế - Việt Nam" được khởi động từ tháng 4/2005, và từ tháng 6/2005 các nhạc sĩ bắt đầu sáng tác tác phẩm tại nhà, thời hạn cuối nộp tác phẩm cho BTC là ngày 25.3.2006. Với chủ đề m sắc Huế - Việt Nam, mục đích, tiêu chí của trại là để: "Sáng tác các tác phẩm khí nhạc mang ngôn ngữ quốc tế, gồm các tác phẩm giao hưởng, độc tấu nhạc cụ với dàn nhạc, hòa nhạc cho dàn nhạc cụ dân tộc, các ca khúc nghệ thuật... Ưu tiên, khuyến khích các tác phẩm có chủ đề nói về Huế - Việt Nam và khai thác sử dụng chất liệu âm nhạc cổ truyền Việt Nam, nhằm phục vụ các trường đào tạo âm nhạc, các đoàn biểu diễn âm nhạc của Việt Nam...".

Thế nhưng, theo tìm hiểu của chúng tôi, có không ít tác phẩm đã được các tác giả sáng tác từ rất lâu. Cụ thể tác phẩm: Trong đầm gì đẹp bằng sen, trích từ chương II, bản Giao hưởng số 5 của nhạc sĩ Nguyễn Văn Nam. Theo tài liệu giới thiệu những tác giả tham dự trại và những tác phẩm chính của tác giả, do BTC in ấn và phát hành, bản Giao hưởng số 5 có tên Mẹ Việt Nam, sáng tác năm 1994 (tức cách đây 12 năm). Tác phẩm: Hào khí Sơn Tây của nhạc sĩ Phan Ngọc, được sáng tác năm 2003 và từng đoạt Giải thưởng của Bộ Quốc phòng (1999-2004); Tác phẩm: Điệu ru đất Tháp của nhạc sĩ A Mư Nhân, sáng tác năm 1998 và từng đoạt giải C của một giải thưởng âm nhạc; Tác phẩm: "Desh" for Sitar, Tabla anh String Orchestra, của nhạc sĩ Joe Peter (Singapore) được sáng tác năm 1990 (cách đây hơn 15 năm)...

Festival Huế 2006 là một sự kiện văn hóa lớn mang tầm quốc gia và quốc tế được tỉnh Thừa Thiên - Huế đầu tư nhiều công sức và tâm huyết. Không thể phủ nhận toàn bộ công lao và những đóng góp tâm huyết của nhiều nhạc sĩ đang có mặt tham dự trại sáng tác âm nhạc lần này, nhưng việc BTC đã "thu gom" những tác phẩm được sáng tác cách đây nhiều năm để đưa vào tham gia dự trại là một sự xúc phạm lớn đến công chúng yêu âm nhạc Huế và coi thường luôn những tác giả đã đến với trại bằng chính sáng tác mới nhất của mình.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.