Chuyên xa Tổng thống Mỹ đáp vận tải cơ C-17 sang châu Á

06/11/2017 17:02 GMT+7

Mật vụ Mỹ vừa đăng tải ảnh chụp đoàn xe đặc chủng của Tổng thống Donald Trump trên máy bay vận tải C-17 bay sang châu Á phục vụ chuyến công du dài 12 ngày của nhà lãnh đạo.

Tài khoản Twitter của Mật vụ Mỹ đăng 2 bức ảnh chụp đoàn xe phục vụ Tổng thống Mỹ công du châu Á đang ở trong khoang của chiếc máy bay vận tải C-17 Globemaster III (hãng Boeing chế tạo). Trong số này có chiếc chuyên xa mang biệt danh The Beast (Quái thú) chuyên phục vụ Tổng thống Mỹ. Kèm theo ảnh là dòng tweet “Với chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ, chúng tôi không thể để quên The Beast”.

“Quái thú” là chiếc xe Cadillac do hãng General Motors chế tạo, có kích cỡ đáng nể: dài 5,5 m, nặng hơn 8 tấn, cửa bọc thép dầy 20 cm, kính chống đạn dầy 12 cm. Trên xe trang bị đầy đủ phương tiện liên lạc, thiết bị y tế cũng như nhóm máu dự trữ dành cho tổng thống. Loại xe này có thể chịu được mìn, vũ khí hóa học, súng phóng lựu. Giá 1 chiếc này là 1,5 triệu USD. Quái thú có tốc độ khoảng 100 km/giờ, tiêu tốn 6 - 12 lít dầu diesel/10 km.

Do kích thước đồ sộ này, hồi cuối tháng 5.2017, chiếc Quái thú không thể vào lọt cổng cung điện hoàng gia Bỉ ở Brussels khi Tổng thống Donald Trump đến thăm vua Bỉ Philippe nhân chuyến công du tham dự Hội nghị Thượng đỉnh khối NATO. Nhà lãnh đạo Mỹ phải xuống xe đi bộ.

The Beast chở Tổng thống Trump tại New York Mật vụ Mỹ

Tổng thống Donald Trump đang có chuyến công du châu Á dài ngày nhất (12 ngày), gồm đến Nhật Bản (5 - 7.11), Hàn Quốc (7 - 8.11), Trung Quốc (8 - 10.11), Việt Nam (10.11 đến Đà Nẵng dự Hội nghị Cấp cao APEC, ngày 11.11 đến Hà Nội thăm chính thức Việt Nam), Philippines (12.11).

Chiếc Quái thú hiện nay là chiếc từng phục vụ Tổng thống Barack Obama từ năm 2009, nay chính quyền Mỹ đang làm việc với hãng GM để chế tạo đội chuyên xa mới cho Tổng thống Trump. Dự án này được cho là tốn khoảng 16 triệu USD bao gồm Quái thú mới và các xe limousine khác phục vụ Tổng thống. Truyền thông Mỹ hồi đầu năm 2017 đã chụp được ảnh cho thấy một mẫu Quái thú đã được GM cho chạy thử nghiệm. Dự kiến chuyên xa mới sẽ sẵn sàng phục vụ Tổng thống Trung vào đầu năm 2018.

Vận tải cơ C-17 Globemaster III của Không lực Mỹ đang hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng ngày 6.11, loại máy bay này dùng chuyên chở đoàn xe cùng các thiết bị đặc biệt phục vụ các chuyến công du của Tổng thống Mỹ Hoàng Sơn

Được biết đội xe của Tổng thống Mỹ gồm 12 chiếc, do Mật vụ Mỹ quản lý và giám sát 24/24. Nếu Tổng thống Mỹ khi công du đường xa bằng chuyên cơ Không lực Một thì đoàn xe tổng thống cũng đáp chuyên cơ vận tải C-17 của Không lực Mỹ đi theo phục vụ. Quái thú cũng được Mật vụ Mỹ bảo vệ nghiêm nhặt, người ngoài không được tiếp cận xe ở khoảng cách nhất định.

Chiếc xe ở giữa là mẫu Quái thú tương lai đang được GM thử nghiệm Chris Doane Automotive

Nhiều người thắc mắc vì sao Quái thú phải dùng động cơ diesel, lý do theo The Drive là động cơ diesel bền hơn động cơ xăng, kế đến là nhiên liệu diesel phổ biến hơn xăng, nên Quái thú phải đảm bảo luôn có nguồn nhiên liệu để nạp khi phục vụ Tổng thống Mỹ trong những chuyến công du ở khắp nơi trên thế giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.