CIA phát triển công cụ bí mật theo dõi NSA, FBI và các đối tác của Intel

26/08/2017 13:24 GMT+7

Tài liệu rò rỉ từ Wikileaks đăng tải cho thấy, CIA đã bí mật sử dụng công cụ có tên ExpressLane như là phương tiện để thu thập dữ liệu thông tin sinh trắc học người dùng tại các cơ quan trên khắp thế giới.

Theo Engadget, đối tượng bị ảnh hưởng tại Mỹ bao gồm các cơ quan chính phủ như Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) hay Bộ An ninh Nội địa Mỹ. Đó là những đối tác chia sẻ dữ liệu với Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), tuy nhiên tài liệu từ Wikileaks cho thấy mục đích của CIA đối với các cơ quan này là lớn hơn nữa.
Dựa trên thông tin có trong các tài liệu từ Wikileaks cho thấy, ExpressLane được CIA cài sẵn trong các thiết bị mới, trong khi với các thiết bị cũ sẽ được cài đặt thông qua một phương tiện kiểm tra cập nhật phần mềm giả mạo.
Sau khi cài đặt phương tiện kiểm tra cập nhật phần mềm giả mạo, ExpressLane cải trang thành một tập tin .exe vô hại trong thư mục System 32 của Windows nhưng có khả năng thu thập dữ liệu quan trọng. Công cụ sẽ tự động tải lên các tập tin nén và mã hóa mà nó thu thập được.
Ở thời điểm hiện tại không rõ CIA có kế hoạch ra sao với tất cả dữ liệu sinh trắc học thu thập. Họ có thể sử dụng chúng cho hoạt động bí mật, nhưng cũng có thể thu thập vì lý do đặc biệt nào đó. Nếu thông tin này là chính xác sẽ có không ít các cơ quan tổ chức phản ứng trước hành động của CIA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.