CIA: Triều Tiên không bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng sẽ cho mở nhà hàng hamburger

30/05/2018 10:56 GMT+7

Đánh giá những động thái trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) kết luận Bình Nhưỡng sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng cho phép mở nhà hàng hamburger nhượng quyền.

Thông tin trên được đưa ra dựa vào báo cáo CIA gửi cho các quan chức cấp cao Mỹ. Đài NBC News dẫn lời một quan chức tình báo giấu tên tiết lộ: “Triều Tiên sẽ không giải trừ vũ khí hạt nhân”.
Báo cáo của CIA bị rò rỉ cho truyền thông nước này giữa lúc Mỹ và Triều Tiên ráo riết chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump dự kiến vào ngày 12.6 tại Singapore.
Giới chức Mỹ nhận được báo cáo vài ngày trước khi Tổng thống Trump hôm 24.5 tuyên bố hủy thượng đỉnh tại Singapore với lý do Triều Tiên tiếp tục thể hiện sự thù địch. Sau đó, Tổng thống Trump lại khẳng định ông muốn tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh.
Dù đánh giá Triều Tiên sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng CIA dự đoán Bình Nhưỡng có thể đưa ra một số đề xuất để thể hiện thiện chí với phía Mỹ.
Một trong số đó là lãnh đạo Kim cho phép mở nhà hàng hamburger nhượng quyền của Mỹ tại thủ đô Bình Nhưỡng.
Tổng thống Trump nổi tiếng thích thức ăn nhanh và thậm chí từng tuyên bố ông sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với lãnh đạo Kim và ăn burger trong lúc thảo luận về vũ khí hạt nhân.
Theo viễn cảnh CIA đưa ra, nhà hàng hamburger thể hiện thiện chí của lãnh đạo Kim trong việc thu hút đầu tư nước ngoài từ phương Tây.
“Đây là bản đánh giá rất thông minh với những dự đoán tốt nhất”, một quan chức tình báo cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.