CNAS kêu gọi Mỹ tăng cường hiện diện hải quân ở biển Đông

11/01/2012 16:48 GMT+7

(TNO) Trong khi thế giới dồn sự chú ý về mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Iran, một tổ chức nghiên cứu quan trọng thúc giục Washington hãy dành nhiều thời gian và nguồn lực cho một trung tâm thương mại quốc tế quan trọng khác cách đó vài ngàn km về phía đông, theo tờ Asia Times.

Trong một bản báo cáo quy mô được công bố vào hôm 10.1, Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS) đã kêu gọi Washington theo đuổi chính sách “hợp tác hàng đầu” tại biển Đông nhằm tránh cuộc xung đột trong tương lai với Trung Quốc, bảo vệ quyền tự do hàng hải và sự độc lập của các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực.

Bản báo cáo dài 115 trang có tựa đề “Hợp tác dựa trên sức mạnh: Mỹ, Trung Quốc và biển Đông” cũng kêu gọi Mỹ tăng cường hạm đội hải quân từ 285 chiếc tàu chiến lên đến 346 chiếc trong những năm tới nhằm phản pháo những nhận định khu vực rằng Mỹ là một cường quốc trên đà suy yếu.

Vào tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố chiến lược quốc phòng mới xác nhận ý định tái cơ cấu lực lượng quân sự trên toàn cầu của Washington hướng về khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo tờ Asia Times, bản báo cáo sẽ được các chuyên gia trong khu vực nghiên cứu kỹ lưỡng dựa vào mối quan hệ gần gũi giữa CNAS và chính quyền Mỹ.

Cụ thể, đồng sáng lập của CNAS là Kurt Campbell, phụ tá cao cấp về châu Á ở Lầu Năm Góc dưới chính quyền của ông Bill Clinton và hiện là Trợ lý Ngoại trưởng về các vấn đề Đông Á - Thái Bình Dương.

Một đồng sáng lập khác của CNAS là bà Michele Flournoy, Thứ trưởng Quốc phòng đặc trách vấn đề chính sách dưới thời ông Obama trước khi rời chức vào năm ngoái.

Sơn Duân

>> Mỹ không muốn ai độc chiếm biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.