Cô bé và những phím đàn

23/02/2014 03:05 GMT+7

Làm quen với những phím đàn từ lúc 5 tuổi, Bùi Vũ Nguyệt Minh (14 tuổi) hiện đã chinh phục khán giả trong nước và quốc tế.

Cô bé và những phím đàn
Bùi Vũ Nguyệt Minh - Ảnh: Lê Thanh

Bùi Vũ Nguyệt Minh đang học lớp 5/9, hệ trung cấp dài hạn chuyên ngành piano tại Nhạc viện TP.HCM. Chị Phạm Thị Thanh Giang, mẹ của Nguyệt Minh, cho biết: “Bản thân mình rất mê nhạc cổ điển, đặc biệt là dòng nhạc của Mozart và Chopin. Vì vậy, hồi mới sinh Nguyệt Minh, mỗi lần ru bé ngủ, mình thường mở cho bé nghe những bản nhạc kinh điển của Chopin. Còn những lúc bé thức dậy và vui đùa thì mình cho bé nghe nhạc của Mozart. Chính vì thế, tình yêu âm nhạc đã ngấm vào trong tiềm thức của Minh lúc nào không hay”.

Những ai từng nghe tiếng đàn của Nguyệt Minh sẽ bị cuốn hút bởi sự trình diễn điêu luyện và dạt dào cảm xúc khi em thể hiện trong từng tác phẩm. Để làm được điều đó, ngoài sự hướng dẫn của thầy cô, gia đình, bản thân em phải tự tìm tòi, nghiên cứu qua sách báo, internet về tiểu sử, phong cách sáng tác của các tác giả nổi tiếng trên thế giới như: Beethoven, Mozart, Chopin, Richard Wagner, Robert Schumann....

Trò chuyện với chúng tôi về lĩnh vực âm nhạc, Nguyệt Minh tâm sự: “Đối với em, âm nhạc giống như người bạn thân thiết, em đam mê nó và không bao giờ muốn từ bỏ. Mỗi ngày em cảm thấy mình đang lớn dần lên với những tư duy mới, cảm xúc mới và điều quan trọng là em có thể giải trí ngay trên những phím đàn của mình”.

Nhận xét về Nguyệt Minh, tiến sĩ Đặng Ngọc Giang Quân, giảng viên từng dạy nhạc trực tiếp cho Minh tại Nhạc viện TP.HCM, cho biết: “Trong quá trình giảng dạy, tôi thấy ít có học sinh nào có cảm xúc già dặn và sâu sắc như Minh, điều đó thể hiện cả khi em đánh đàn. Ở em hội tụ được cả hai điều: dào dạt cảm xúc và có lửa, trong khi nhiều em khác chỉ có được một trong hai yếu tố đó mà thôi”. Đánh giá về tài năng của Nguyệt Minh, nhạc sĩ Nguyễn Thiên Đạo cho rằng: “Một người nghệ sĩ đích thực ở đời họ rất bình thường nhưng trên sân khấu họ xuất thần, Nguyệt Minh đã làm được điều đó”.

Có cơ hội tham gia các cuộc thi piano quốc tế, Minh không những luôn cố gắng để đạt được giải thưởng cao trong các cuộc thi ấy mà theo em, điều quan trọng là muốn chứng tỏ với mọi người tài năng của người Việt Nam không hề thua kém với bạn bè quốc tế.

Minh tâm sự: "Em không sợ cạnh tranh mà chỉ sợ là không có cơ hội để cạnh tranh. Vì vậy, mỗi bước vào các cuộc thi quốc tế, em luôn tự nhủ với lòng mình là phải cố gắng hết sức để mang vinh quang về cho đất nước".

Bùi Vũ Nguyệt Minh đã có những thành tích đáng nể: đạt chứng chỉ "Quality Performance" dành cho học sinh lứa tuổi từ 8 đến 12 tại cuộc thi "International Russian Rotary Children Music Competition"; nhận học bổng Đặng Thái Sơn tại cuộc thi Piano quốc tế lần thứ nhất tại Hà Nội năm 2010; học bổng "Vì hạt giống Việt"; giải vàng cuộc thi âm nhạc dành cho các tài năng trẻ tại Hàn Quốc năm 2011; giải nhì độc tấu piano tại "Hội thi Tài năng trẻ học sinh, sinh viên các trường Văn hóa nghệ thuật, Thể dục thể thao và Du lịch" năm 2012; giải nhì Cuộc thi "Steinway & Sons Youth International Piano Competition" năm 2012; là một trong 18 nghệ sĩ dương cầm trên toàn thế giới được mời tham dự cuộc gặp những người chơi piano quốc tế tại San Daniele (Ý) năm 2013; khách mời đặc biệt biểu diễn tại Festival nhạc cổ điển quốc tế do Hiệp hội Chopin tại Malaysia vào cuối tháng 11.2013...

Lê Thanh

>> Khởi chiếu phim "Dấn thân vào nước mắt
>> Những tài năng trẻ 'định vị' nhạc cổ điển
>> “Trẻ hóa” nhạc cổ điển
>> Bộ DVD âm nhạc cổ điển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.