Hà Nội lấy ý kiến để đánh giá sự phù hợp của việc lát đá mặt đường một số tuyến phố cổ. Song theo nhiều chuyên gia, điều này cần cân nhắc.
Phố Tạ Hiện luôn tấp nập du khách - Ảnh: Ngọc Thắng
|
Thông báo phát đi của Văn phòng UBND TP.Hà Nội nêu rõ: các đơn vị liên quan sẽ kiểm tra, nghiên cứu, đánh giá sự phù hợp của việc lát đá mặt đường một số tuyến phố cổ mà Q.Hoàn Kiếm đề nghị lát. Các đơn vị này sau đó sẽ đề xuất báo cáo quan điểm với thành phố về vấn đề trên.
Thúc đẩy thương mại, dịch vụ và du lịch
Theo đề xuất của Q.Hoàn Kiếm, những tuyến phố sẽ được lát đá mặt đường gồm: Tạ Hiện (một phần phố này đã được lát trong dự án thí điểm, nay đề xuất lát phần còn lại - PV), Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, Hàng Giấy, Hàng Buồm, Mã Mây, Lương Ngọc Quyến, Hàng Giầy và Đào Duy Từ. “Các tuyến phố này sẽ được đổ bê tông nền đường, mặt đường lát bằng đá tự nhiên”, UBND Q.Hoàn Kiếm đề nghị.
|
Chỉ lát đá khi có phố đi bộ hoàn toàn
Trong danh sách các tuyến phố mà Q.Hoàn Kiếm đề xuất thấy có hai nhóm. Nhóm những phố sát với đoạn phố thí điểm Tạ Hiện như Đào Duy Từ, Lương Ngọc Quyến... Nhóm thứ hai là trục phố từ bờ hồ Hoàn Kiếm kéo lên thẳng chợ Đồng Xuân rồi lên tiếp Quán Thánh như Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường, Đồng Xuân... Nhóm phố này, theo một giảng viên kiến trúc của ĐH Xây dựng Hà Nội thì: “Vẫn là phố kết hợp giữa giao thông cơ giới và đi bộ. Mà đi bộ cũng chỉ vào cuối tuần. Nó chưa thể thành tuyến phố đi bộ 100% được vì đó là con đường huyết mạch nối giữa khu phía sau Hồ Gươm với khu phía trên, Cửa Bắc-Quán Thánh”.
|
KTS Trần Huy Ánh, Hội Kiến trúc sư VN, cho rằng phải xét toàn bộ xem lát đá lên mặt đường nhựa nhằm mục đích gì. Nó nhằm giúp phố đẹp hơn, trông cổ kính hơn hay đi lại thuận tiện hơn, an toàn hơn, duy tu bảo dưỡng dễ dàng hơn. Cũng cần xem việc xử lý các công trình đường dây, đường ống dưới mặt đường như thế nào.
“Đường đi bộ trong khu phố cổ đang được sử dụng hỗn hợp đi bộ có giờ, các phương tiện giao thông khác vẫn sử dụng đường ngoài giờ cấm (để đi bộ). Vậy lát đá được tính trọng tải cho đi bộ hay cơ giới. Chưa kể xe cứu thương, cứu hỏa, xe cẩu vẫn đi lại”, ông Ánh băn khoăn.
GS Đặng Văn Bài, Hội đồng Di sản quốc gia, nói: “Liên quan đến đời sống, đi lại của người dân thế này thì việc lát đá hay chuyển sang đi bộ hoàn toàn thì phải hỏi ý kiến người dân. Cộng đồng là yếu tố quan trọng trong giữ gìn không gian văn hóa”.
Một điểm khác cũng khiến nhóm phố cổ mà Q.Hoàn Kiếm đề nghị lát đá khác với Tạ Hiện là chúng chưa được cải tạo mặt đứng. Còn nhớ, vào thời điểm cải tạo Tạ Hiện, KTS Nguyễn Hoàng Long - chủ nhiệm đề án, từng chia sẻ với báo chí: “Hiện những đoạn phố có giá trị kiến trúc cao không còn nhiều và ngày một mất dần”.
TS Triệu Hiển, nguyên Giám đốc Bảo tàng Cách mạng VN, một người nghiên cứu lịch sử cho rằng: “Riêng cá nhân tôi thì thấy chưa nên lát đá trên mặt tuyến 10 phố cổ. Vì làm như vậy không đồng bộ, gây lãng phí. Nếu sau này những tuyến phố đó chỉ dành riêng cho người đi bộ, cấm tất cả các loại xe thì có thể dùng gạch Bát Tràng sẽ phù hợp hơn với người VN”.
Bình luận (0)