Có gì bên trong cửa hàng WIN của tỉ phú Nguyễn Ðăng Quang?

18/10/2022 08:00 GMT+7

Những ngày gần đây, người dân tại chung cư New City, P.Bình Khánh, Q.2 (cũ), TP.HCM, khá bất ngờ khi cửa hàng WinMart+ trước đây được đổi tên thành WIN với thiết kế độc đáo, bắt mắt và mô hình kinh doanh mới lạ.

Khách hàng sử dụng hệ thống CDM thế hệ mới của Techcombank và đặt trà - cà phê Phúc Long tại khu vực O-Zone trong cửa hàng WIN

T.T

Lần đầu tiên thị trường bán lẻ trong nước xuất hiện tổ hợp bán lẻ tiêu dùng công nghệ với tên gọi WIN thuộc hệ sinh thái WINLife của “Vua hàng tiêu dùng” Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan. Tại đây, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua sắm đồ dùng thiết yếu, dược mỹ phẩm, đồ uống, mạng viễn thông và cả giao dịch ngân hàng.

Cửa hàng WinMart+ chính thức đổi tên biển hiệu bên ngoài thành WIN - Trọn Vẹn Điều Bạn Cần. Đây là bộ nhận diện thương hiệu hoàn toàn mới với màu đỏ chủ đạo. Logo của các dịch vụ tiện ích trong cửa hàng gồm WinMart+ (nhu yếu phẩm), Phúc Long (trà và cà phê), Dr.Win (chăm sóc sức khỏe), Techcombank (dịch vụ tài chính), Reddi (viễn thông) được thể hiện trẻ trung, nổi bật. Mặt tiền cửa hàng WIN là các ô kính lớn, giúp khách hàng có thể dễ dàng nhìn thấy đầy đủ các dịch vụ, tiện ích ở bên trong, ngay cả khi chưa bước chân vào cửa hàng.

Vừa đi siêu thị, vừa chăm sóc sức khỏe ?

Với hơn 3.000 siêu thị và cửa hàng trên toàn quốc, nhiều năm trở lại đây, các bà nội trợ đã quá quen thuộc với việc mua hàng hóa thiết yếu, tiêu dùng trong hệ thống phân phối mang tên WinMart/WinMart+. Cứ thỉnh thoảng, lại thấy Tập đoàn Masan của “Vua hàng tiêu dùng” Nguyễn Đăng Quang bổ sung thêm một tiện ích cho người đi siêu thị. Từ việc gia tăng thực phẩm thiết yếu, bữa sáng trọn tuần; vừa nhởn nhơ chọn đồ vừa có thể thưởng thức trà sữa Phúc Long… Nhưng chưa dừng ở đó, mới đây, Tập đoàn Masan tiếp tục đưa vào hoạt động các cửa hàng mang thương hiệu WIN với nhiều điểm độc đáo, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

27 cửa hàng WIN tọa lạc tại các vị trí đắc địa ở Hà Nội và TP.HCM

Đầu tiên đập vào mắt là thiết kế ấn tượng của các cửa hàng WIN. Sở hữu không gian mua sắm hiện đại, giàu tính ứng dụng với các màu sắc trẻ trung và tươi mới, thiết kế cửa hàng lấy cảm hứng từ phong cách kiến trúc Tây Âu do các kiến trúc sư người Pháp thuộc Công ty Malherbe tư vấn. Đây là đơn vị có trụ sở tại Paris, từng thiết kế nhiều showroom cho các thương hiệu nổi tiếng như Dior, Louis Vuitton, Huawei. Với thiết kế ấn tượng cùng các sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp, WIN mang trải nghiệm và tiện ích theo tiêu chuẩn quốc tế phục vụ cho người tiêu dùng Việt Nam.

Theo Bộ Công thương, trong giai đoạn 2010-2021, số lượng siêu thị, trung tâm thương mại tăng nhanh, từ 567 siêu thị, 95 trung tâm thương mại (năm 2010) lên 1.167 siêu thị và 254 trung tâm thương mại (năm 2021). Tốc độ phát triển của 2 loại hình này cao hơn nhiều so với tốc độ phát triển của chợ: bình quân giai đoạn 2010-2021, siêu thị tăng 10,6%; trung tâm thương mại tăng 16,7%. Đặc biệt, số lượng cửa hàng tiện lợi của các chuỗi những năm gần đây tăng lên nhanh chóng. Tính đến nay, số lượng siêu thị tăng 89% so với năm 2005, góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa theo hướng văn minh hiện đại.

Bên trong cửa hàng, các dịch vụ, sản phẩm được sắp xếp hợp lý, tạo không gian mua sắm thoải mái và liền mạch cho khách hàng. Điểm nhấn chính của cửa hàng là khu vực quầy trung tâm với đảo tính tiền được thiết kế 360 độ, thực hiện thanh toán tất cả các hóa đơn trong cửa hàng.

Khu vực WinMart+ với đa dạng các mặt hàng, đặc biệt là hàng tươi sống, rau xanh và trái cây. Người tiêu dùng có thể mua sắm đầy đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống hằng ngày tại đây.

Đặc biệt, quầy Dr.Win là thương hiệu mới toanh của Masan đáp ứng nhu cầu về dược phẩm, chăm sóc sức khỏe của khách hàng. Theo bà Nguyễn Thị Phương, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty WinCommerce, Dr.Win sẽ không giống các chuỗi nhà thuốc đang có mặt trên thị trường hiện tại. Thương hiệu này tập trung thế mạnh về bác sĩ, chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực y tế với mục tiêu sẽ trở thành “community health care” - tức là chương trình chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng cư dân khu vực lân cận và có thể đến thăm khám cho khách hàng tại nhà. Ngoài ra, Dr.Win còn có kế hoạch cung cấp gói bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng.

Quẹt thẻ uống trà sữa, mua sim điện thoại

Bên cạnh phương thức thanh toán truyền thống, khách hàng có thể đặt và thanh toán các mặt hàng của Phúc Long tại khu O-Zone. Đây là khu vực thanh toán không dùng tiền mặt (thẻ ATM, Mastercard, Visa, Scan & Pay…) tích hợp offline và online nhằm gia tăng trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho người tiêu dùng. Tại đây, khách hàng có thể tự chọn các sản phẩm trà, cà phê, đồ ăn của Phúc Long và thanh toán online bằng thẻ ATM, Mastercard, Visa và các ứng dụng thanh toán online khác.

“Mình rất thích kiosk thanh toán tự động này. Thay vì đứng trước quầy đọc order cho nhân viên như trước đây, order trên máy thoải mái, thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Trải nghiệm công nghệ hiện đại cũng rất thú vị”, bạn Thanh Lan, khách hàng tại cửa hàng WIN, chia sẻ.

Tại các cửa hàng WIN, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch tài chính tại cây CDM Techcombank. CDM là hệ thống máy ATM thế hệ mới của Techcombank với những ưu điểm vượt trội như: Ngoài cung cấp các tính năng cơ bản của ATM, khách hàng có thể nộp tiền mặt vào tài khoản thanh toán/thẻ/tài khoản tiết kiệm của mình, tiết kiệm 75% thời gian giao dịch tại quầy.

Tới khu vực của Reddi, khách hàng có thể tự lựa chọn sim số điện thoại theo nhu cầu. Do đây là nhà mạng mới nên kho số vẫn còn rất đa dạng, nhiều người đã nhanh tay chọn cho mình những số điện thoại đẹp, số ngày sinh với gói cước data không giới hạn chỉ 99.000 đồng/tháng.

“Điều mình thích nhất ở cửa hàng này là cả gia đình có thể đi mua sắm cùng nhau. Như hôm nay, mình đưa bà ngoại xuống chọn thực phẩm chức năng, con gái cũng đi cùng vì là fan của trà sữa Phúc Long. Cả gia đình có thể vừa mua sắm, vừa trò chuyện, gắn kết với nhau. Hàng hóa, dịch vụ đa dạng cũng giúp tiết kiệm thời gian, không cần di chuyển nhiều mà chỉ cần đến một điểm duy nhất để làm được nhiều việc cùng lúc”, chị Thanh Nga, khách hàng mua sắm tại cửa hàng WIN Hapulico Hà Nội, chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có 27 cửa hàng WIN được đưa vào hoạt động ở các vị trí đắc địa tại Hà Nội và TP.HCM. Có thể thấy đây là mô hình cửa hàng tích hợp hiện đại, độc đáo hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, mang đến trải nghiệm mua sắm vượt trội và mới lạ cho người tiêu dùng. Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu chuỗi cửa hàng WinMart+ có được chuyển đổi thành WIN trong tương lai? Câu trả lời có lẽ phụ thuộc vào sự chào đón của người tiêu dùng và những bước đi tiếp theo của Masan. Nhưng dù là tên gì thì như tỉ phú Nguyễn Đăng Quang chia sẻ tại Đại hội thường niên của Tập đoàn Masan cuối tháng 4 vừa rồi: Tập đoàn luôn xác định sứ mệnh gắn với ngành tiêu dùng, người tiêu dùng. Việt Nam là quốc gia trẻ, thu nhập bình quân đầu người còn chưa cao nên cơ hội của Masan còn nhiều và do chính doanh nghiệp tạo ra. “Trái ngọt nhất nằm ở cuối con đường, còn đi đến đâu do quý vị cổ đông quyết định”, tỉ phú Nguyễn Đăng Quang gửi thông điệp.

WIN mang tới trải nghiệm cả gia đình vừa mua sắm, vừa trò chuyện gắn kết với nhau

Doanh nghiệp nội làm chủ cuộc chơi

Nhìn lại cục diện thị trường bán lẻ từ khi mở cửa năm 2007 đến nay có thể thấy, doanh nghiệp nội từ lép vế, lo mất sân nhà đã chuyển sang làm chủ cuộc chơi, thống lĩnh thị trường. Còn nhớ năm 2008, dư luận xôn xao “ông lớn” Walmart vào Việt Nam. Chưa biết thực hư thế nào nhưng nhiều bà nội trợ trong nước đã mơ đến một ngày được xách làn, đẩy xe trong các đại siêu thị với hàng hóa phong phú, giá rẻ của thương hiệu dẫn đầu thế giới của ngành này. Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới bắt đầu năm 2008 đã kìm chân một số “tay to” nhưng không cản nổi làn sóng các đại gia phân phối toàn cầu nhảy vào Việt Nam. Với quy mô dân số gần 100 triệu người, mức chi tiêu hộ gia đình ngày một tăng, tốc độ đô thị hóa lớn cùng nhiều hiệp định thương mại được ký kết như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA)…; trong khi đó kênh bán lẻ hiện đại mới chiếm khoảng 25% thị phần, thị trường bán lẻ nông thôn còn đang bỏ ngỏ, nên thị trường bán lẻ Việt Nam luôn thu hút các nhà đầu tư trong những năm gần đây. Các ông lớn ngoại như Lotte, Central Group, AEON, Circle K, K Mart, Auchan, Family Mart… liên tục đẩy mạnh chiến lược thâm nhập và mở rộng tại thị trường nội địa. Đặc biệt là các cuộc thôn tính, sáp nhập để tăng quy mô được thực hiện ngày càng nhiều. Trong bối cảnh đó, sự lớn mạnh của hệ thống bán lẻ trong nước để làm đối trọng, giữ sân nhà là vô cùng bức thiết.

Và người khổng lồ đã xuất hiện. Năm 2019, thị trường bán lẻ chứng kiến cú bắt tay lịch sử giữa Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Masan khi công bố sáp nhập hai thành viên là VinCommerce và Masan Consumer. Sau đó, The CrownX được thành lập với nhiệm vụ tái cấu trúc và chuẩn bị cho lộ trình phát triển mới của VinCommerce và Masan Consumer. Với mô hình bán lẻ mini-mall, đáp ứng đa dạng nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng với hệ sinh thái tích hợp VinMart+, Techcombank, kiosk Phúc Long, dược phẩm Phano và mạng di động Reddi, chiến lược của The CrownX đã chứng minh hiệu quả khi quý 3/2021 lần đầu tiên VinCommerce đạt lợi nhuận thuần sau thuế dương, sau 7 quý được Masan mua lại. Năm 2021, The CrownX đóng góp 65% doanh thu cho Masan, đạt 58.000 tỉ đồng. Nền tảng tiêu dùng - bán lẻ tích hợp này được Masan chuẩn bị IPO trên sàn quốc tế với mục tiêu lọt vào TOP 50 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới.

Khu vực Dr.Win hướng tới chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng

Là một trong những nhà sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam trước khi tiếp quản hệ thống bán lẻ hiện đại VinMart/VinMart+, danh mục các sản phẩm của Masan trải rộng, từ gia vị, thực phẩm tiện lợi, thịt chế biến, đồ uống tới thịt mát, với quy mô doanh thu 1 tỉ USD năm 2021. Có trong tay hệ thống bán lẻ hiện đại VinCommerce giúp Masan nhanh chóng thu thập được phản hồi khách hàng đối với các sản phẩm mới, qua đó đưa ra các điều chỉnh phù hợp. Đây cũng chính là triết lý “đặt người tiêu dùng làm trọng tâm” của Masan. Bên cạnh đó, VinCommerce cũng có thể phát triển cho mình các sản phẩm nhãn riêng, tạo nên lợi thế cạnh tranh so với các nhà bán lẻ khác. Với việc sở hữu và vận hành cả 2 mảng sản xuất và phân phối tới tay người tiêu dùng, “vua hàng tiêu dùng”, tỉ phú Nguyễn Đăng Quang thêm cho mình một vương miện mới: “Vua bán lẻ” với chuỗi siêu thị lớn nhất cả nước.

Cùng với sự lớn mạnh của nhiều thương hiệu bán lẻ trong nước, các doanh nghiệp Việt đã chính thức cầm trịch sân nhà bất chấp các ông lớn thế giới vẫn ồ ạt đổ vào thị trường nội địa. Đặc biệt, với sự ra đời của WIN thuộc hệ sinh thái WINLife mới đây, các bà nội trợ Việt Nam giờ đây không chỉ hài lòng về tiện ích “tất cả trong một” mà còn thư giãn trong không gian tuyệt đẹp do các nhà thiết kế nổi tiếng thực hiện.

Tại chuỗi 27 cửa hàng WIN đầu tiên, Masan giới thiệu chương trình Hội viên WIN với các ưu đãi đặc quyền: Khi đăng ký hội viên thành công và mua sắm đơn đầu tiên, khách hàng sẽ được giảm ngay 50%, tối đa 50.000 đồng, được tặng ngay một ly Welcome Drink của Phúc Long và giảm lên đến 20% cho các sản phẩm trong giỏ hàng thiết yếu, qua đó giúp mọi người dân Việt Nam tiếp cận hàng hóa “tươi ngon thượng hạng” với giá cả cạnh tranh. Hội viên WIN còn có cơ hội được chăm sóc sức khỏe với các giải pháp từ Dr.Win như túi thuốc cần có của mọi gia đình, gói bảo hiểm sức khỏe khi tích lũy mua sắm hay chương trình tư vấn sức khỏe hằng tuần. Đây cũng là điểm tạo nên sự khác biệt của Dr.Win với các nhà thuốc trên thị trường hiện nay.

Trong thời gian tới, chương trình Hội viên WIN sẽ được triển khai tại hơn 3.000 siêu thị và cửa hàng thuộc WinCommerce trên toàn quốc, đồng thời được tích hợp thêm các giải pháp tài chính và ưu đãi kép từ Masan và Techcombank.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.