Cơ hội cho giới trẻ

01/01/2016 08:57 GMT+7

Sự kiện Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) ra đời cùng với những cái được của cộng đồng nói chung và VN nói riêng, phản ánh trong bài viết ASEAN thời mới trên Thanh Niên ngày 31.12 đã nhận được nhiều ý kiến từ bạn đọc.

Sự kiện Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) ra đời cùng với những cái được của cộng đồng nói chung và VN nói riêng, phản ánh trong bài viết ASEAN thời mới trên Thanh Niên ngày 31.12 đã nhận được nhiều ý kiến từ bạn đọc.

Lao động giỏi được lợi
Một khi VN đã gia nhập AEC thì người lao động có chuyên môn cao, tài năng, đáp ứng yêu cầu về ngoại ngữ sẽ được lợi lớn. Nếu trước đây thị trường lao động chỉ bó hẹp ở trong nước thì ngày nay, thị trường lao động là rất rộng. Những người giỏi có thể “nhảy việc” từ nước này sang nước khác để có cơ hội thăng tiến, lương cao, nâng cao chuyên môn… Tuy nhiên, điều đó đòi hỏi người lao động phải cố gắng gấp nhiều lần để không bị loại khỏi cuộc chơi khi nhân lực của cả cộng đồng rất dồi dào.
Bùi Minh Tiến (Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng)
Mong cải thiện vệ sinh an toàn thực phẩm
Tôi mong rằng khi giao thương với các nước phát triển hơn mình thì VN sẽ nhận được sự cải thiện về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu thực phẩm của VN quá bẩn, quá nguy hiểm thì người dân sẽ chuyển sang sử dụng thực phẩm của các nước có độ an toàn cao cho sức khỏe. Đây có lẽ là điều mà bản thân tôi đang mong đợi.
Nguyễn Thị Tuyết Khoa (xã Phong Phú, H.Bình Chánh, TP.HCM)
Sinh viên phải phấn đấu hơn nữa
Những người trẻ, học sinh, sinh viên cần phải phấn đấu hơn nữa, nhất là về khả năng ngoại ngữ. Việc các bạn trẻ chọn lựa ngành nghề để theo học không chỉ để kiếm được việc làm trong nước mà còn cả trong cộng đồng.
Đào Trọng Tấn (Q.Tân Bình, TP.HCM)
Phải cải cách tốt
Để hòa nhập tốt trong cộng đồng thì cải cách là sức ép đối với VN. Năng lực cạnh tranh quốc gia của VN hiện vẫn ở mức thấp, ít có cải thiện. Bên cạnh đó, quản lý hành chính còn lạc hậu, nhiều thủ tục rườm rà, nhiêu khê, quan liêu, ảnh hưởng tiêu cực đến năng lực cạnh tranh. Vì vậy, điều tiên quyết là nhà nước VN phải cải cách tốt để phù hợp với xu thế chung.
Trương Thanh Hùng (Q.4, TP.HCM)
Thách thức cho doanh nghiệp
AEC ra đời, các doanh nghiệp VN sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Việc cạnh tranh về dịch vụ đầu tư của các nước ASEAN sẽ dẫn đến một số DN phải thu hẹp sản xuất, thậm chí rút khỏi thị trường. Các nước sẽ mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hóa của VN thì ngược lại, VN phải mở cửa cho hàng hóa của các nước. Trong tình hình đó, những doanh nghiệp có lợi thế xuất khẩu sẽ ngày càng lớn mạnh lên, đồng thời, các doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh yếu đối với hàng nhập sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng. Do vậy, đây là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lực cạnh tranh hạn chế.
Vũ Minh Hải (Q.3, TP.HCM)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
Tới đây các dịch vụ sẽ được cung cấp đến “tận răng” người tiêu dùng, trong đó có các dịch vụ cực kỳ tiến bộ, hiện đại, chuyên nghiệp đến từ các nước phát triển trong AEC. Tuy nhiên, đó cũng là thách thức với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Phải làm sao hoàn thiện, nâng cao dịch vụ để có sức cạnh tranh với các dịch vụ được cung cấp từ các nước khác.
Lâm Quách Vân An
(Q.Gò Vấp, TP.HCM)
Đây là niềm vui lớn với người dân, đất nước VN. Chúng ta có quyền lạc quan, tin tưởng vào sự lớn mạnh trong tương lai của Cộng đồng ASEAN. Ông bà ta có câu “một cây làm chẳng nên non…”, “đông tay vỗ nên kêu”. Vì vậy, năm 2016 chắc chắn sẽ có nhiều khởi sắc với đất nước VN nói riêng và AEC nói chung.
Trịnh Hải Đăng
(Quản lý Nhân tượng Việt, TP.HCM)
T.T - D.Khang  (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.