Không kinh nghiệm vẫn có cơ hội
Nguyễn Minh Nhật, sinh viên ĐH Kinh tế TP.HCM, đang làm kỹ thuật viên kiêm hỗ trợ livestream cho các chương trình bán hàng trực tuyến. Nhật sẽ có mặt tại địa điểm livestream trước 30 phút để bố trí thiết bị, phông nền, đèn, máy tính và thống nhất với các host về cách bán hàng. Trong suốt phiên livestream, Nhật còn hỗ trợ người dẫn dắt chính đưa ra mức giá tốt và duy trì không khí sôi động.
Nhật đã làm công việc này được 5 tháng. Trước đây, ngoài giờ học trên trường Nhật chạy xe ôm công nghệ. Sau đó Nhật được một người khách giới thiệu làm kỹ thuật viên hỗ trợ livestream. Hiện tại Nhật đang được một đơn vị trả 75.000 đồng/giờ hỗ trợ livestream. Mỗi tuần Nhật làm 5 ngày, mỗi ngày từ 5 - 6 giờ đồng hồ.
"Mình thường ký hợp đồng làm việc ngắn hạn kéo dài khoảng 2 tuần. Dự kiến từ giờ đến tết Nguyên đán, số lượng công việc và mức thù lao sẽ tăng lên", Nhật chia sẻ.
Nguyễn Kim Phương, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, làm công việc trợ lý livestream được 1 tháng. Nữ sinh tìm công việc này ở những hội nhóm trên mạng xã hội. Mỗi ngày Phương làm việc khoảng 2 - 3 tiếng đồng hồ vào buổi tối, được trả 100.000 đồng/giờ.
Công việc của Phương là đứng sau hỗ trợ người dẫn dắt chính, đọc bình luận, tư vấn giá và trả lời những câu hỏi bất ngờ của người xem. "Do chưa có nhiều kinh nghiệm nên mình xin làm trợ lý và đang trong quá trình học hỏi. Để làm được công việc này đòi hỏi phải có giọng, sức khỏe tốt vì phải nói liên tục trong vài giờ", Phương cho hay.
Ông Vũ Bảo Thắng, người sáng lập và giám đốc điều hành Công ty cổ phần Meta Ecom, đối tác chiến lược toàn diện của Shopee và TikTok, cho biết bên cạnh việc tìm kiếm những ứng viên có ngoại hình, giọng nói, sự duyên dáng phù hợp với vai trò người dẫn dắt chính, thì công ty sẵn lòng trao cơ hội cho người trẻ, đặc biệt là sinh viên.
"Các vị trí trong buổi livestream rất đa dạng, ngoài người dẫn dắt chính, còn có các công việc khác như hỗ trợ kỹ thuật (bố trí, điều chỉnh ánh sáng, âm thanh), quản lý sản phẩm (sắp xếp và giới thiệu sản phẩm), hoặc nhân viên tương tác (trả lời bình luận, chốt đơn). Đây là những vị trí chỉ yêu cầu sự nhanh nhẹn, cẩn thận và tinh thần trách nhiệm", ông Thắng chia sẻ.
Theo ông Thắng, với những người dẫn dắt chính sở hữu tài năng đặc biệt, nhiều năng lượng và sự duyên dáng thì phần ngoại hình không cần quá xinh đẹp: "Miễn bạn đủ giải trí, cung cấp giá trị, năng lượng… Chúng tôi luôn tìm kiếm những cá nhân có thái độ tích cực, sẵn sàng làm việc nhóm để đạt mục tiêu chung".
Thù lao hấp dẫn với công việc livestream
"Để có thể làm tốt công việc livestream, ngoài việc hoạt ngôn, có ngoại hình thì yếu tố giải trí rất quan trọng. Thay vì nói liên tục, nếu có khả năng hát, diễn kịch, tấu hài… sẽ giúp buổi livestream thêm hấp dẫn. Phải rèn luyện được khả năng phản xạ nhanh, xử lý tốt những câu hỏi bất ngờ về nhãn hàng của người xem… Có những phiên livestream kéo dài hơn 10 tiếng đồng hồ nên đòi hỏi sức khỏe, đồ ăn vặt. Phải chuẩn bị đạo cụ, lăn xả trong buổi livestream… ví dụ bán dầu gội phải sẵn sàng gội đầu", Nguyễn Đức Duy (25 tuổi), đang là người dẫn dắt chính, chia sẻ.
Là một KOC (Key Opinion Consumer, những người tiêu dùng có ảnh hưởng, chia sẻ trải nghiệm và đánh giá sản phẩm, dịch vụ đến cộng đồng để tạo sự tin cậy), Nguyễn Văn Việt, tên thường gọi là Hoàng Việt (25 tuổi), Á quân chương trình KOC Việt Nam năm 2022, cho biết xu hướng trong các buổi livestream trong thời gian tới là mặc áo dài, dẫn dắt những câu chuyện liên quan đến ngày tết. Việc này tạo ra không khí hứng khởi, kích thích người xem mua hàng.
"Phải lựa chọn những phiên livestream phù hợp với thế mạnh, hiểu rõ sản phẩm thì mới có thể làm tốt công việc", Việt chia sẻ.
Theo ông Vũ Bảo Thắng, Meta Ecom đã tăng thêm gần 30 nhân sự livestream trong giai đoạn quý 4 và trước Tết Nguyên đán 2025. "Số lượng nhân sự này tăng thêm khoảng 20% so với trung bình các tháng trước. Lượng tăng này đặc biệt ở các mảng thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm và đồ uống, hàng tiêu dùng nhanh phục vụ dịp tết", ông Thắng nói.
Ông Thắng cho biết thêm sẽ tuyển dụng người dẫn dắt chính với mức thu nhập từ 100.000 - 500.000 đồng/giờ, tùy theo kinh nghiệm, khả năng thu hút người xem và khoảng thưởng thêm theo doanh số. Thu nhập trung bình của một người dẫn dắt chính sẽ dao động từ 7 - 50 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn.
Vị trí nhân viên hỗ trợ kỹ thuật, chịu trách nhiệm chuẩn bị và giám sát ánh sáng, âm thanh, máy quay, đảm bảo buổi livestream diễn ra mượt mà có mức thù lao từ 50.000 - 150.000 đồng/giờ.
Theo ông Thắng, để đảm bảo thành công cho một phiên livestream, không thể thiếu vị trí quản lý sản phẩm và hỗ trợ livestream. Công việc này sẽ hỗ trợ sắp xếp, chuẩn bị sản phẩm lên sóng và cung cấp thông tin cần thiết cho người dẫn dắt chính. Ngoài ra, còn đảm nhận việc trả lời bình luận, tư vấn sản phẩm và ghi nhận thông tin chốt đơn của khách hàng. Mức thù lao từ 50.000 - 100.000 đồng/giờ.
Bình luận (0)