Theo phía tổ chức là Cảng vụ Gdánsk, sự kiện Giao thương Việt Nam – Ba Lan là cơ hội để doanh nghiệp Ba Lan kết nối và thiết lập các mối quan hệ kinh doanh với Việt Nam. Đây cũng là một trong những hoạt động hướng đến 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ba Lan (1950 - 2025).
Hội nghị đã nghe thảo luận chuyên sâu về một loạt các chủ đề nhằm thúc đẩy và tăng cường hợp tác thương mại giữa Ba Lan và Việt Nam. Các lĩnh vực trọng tâm chính bao gồm khám phá các cơ hội mới để mở rộng thương mại song phương, xác định các lĩnh vực tiềm năng để tăng cường hợp tác và chia sẻ hiểu biết sâu sắc về các chiến lược và thực tiễn tốt nhất của các công ty Ba Lan đã thành lập và hoạt động thành công ở Đông Nam Á.
Bên cạnh đó, các phiên thảo luận chuyên sâu gồm các chủ đề như hậu cần và kết nối hàng hải tạo thuận lợi cho thương mại giữa châu Âu và châu Á, để tối ưu hóa hơn nữa theo hướng hỗ trợ tăng trưởng thương mại song phương.
Dư địa cho quan hệ thương mại-đầu tư
Giám đốc VCCI-HCM Trần Ngọc Liêm cho biết trong thời gian qua quan hệ song phương Việt Nam - Ba Lan không ngừng được củng cố trên mọi lĩnh vực, nhất là quan hệ thương mại và đầu tư.
Ông Liêm cho hay: "Về quan hệ thương mại, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ba Lan năm 2023 đạt trên 2,8 tỉ USD (tăng 5,9% so với năm 2022). Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ba Lan đạt trên 2,4 tỉ USD (tăng 7%)". Ông cũng nhận định rằng hai nước còn nhiều dư địa để xúc tiến thương mại-đầu tư song phương.
Còn theo ông Paweł Krężel, Cục trưởng Cục Kinh tế Hàng hải và Hàng hải Nội địa thuộc Bộ Cơ sở Hạ tầng Ba Lan, nhận định Việt Nam đang nổi lên như một thế lực ngày càng có ảnh hưởng trên sân khấu kinh tế toàn cầu, mở cửa cho các thị trường mới trên toàn thế giới.
"Ngày nay, Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, đứng thứ 36 trên toàn cầu. Đây là cơ hội to lớn để các doanh nghiệp Ba Lan thiết lập và mở rộng sự hiện diện tại thị trường năng động này", Cục trưởng nhấn mạnh.
Phó chủ tịch Cảng Gdánsk Alan Aleksandrowicz kỳ vọng chương trình Giao thương Việt Nam - Ba Lan trở thành một nền tảng chiến lược cho các công ty Ba Lan có kế hoạch mở rộng hoạt động quốc tế, đặc biệt là ở các thị trường châu Á.
Xuất khẩu của Ba Lan sang Việt Nam tăng gần 20% vào năm ngoái, trong khi Việt Nam vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Ba Lan trong số các nước EU, với lượng nhập khẩu gần gấp mười lần lượng xuất khẩu của Ba Lan.
Bình luận (0)