Trong quá trình sử dụng ô tô, sau khi đã lái xe hàng trăm kilomet, khi dừng nghỉ hoặc kết thúc hành trình, nhiều chủ xe thường có thói quen mở nắp ca-pô để làm mát động cơ. Tuy nhiên việc làm này có thực sự cần thiết và mang lại nhiều hiệu quả như nhiều người vẫn nghĩ.
Sau khi đã lái xe hàng trăm kilomet, nhiều chủ xe thường có thói quen mở nắp ca-pô để làm mát động cơ |
Bá Hùng |
Thực tế, sau khi vận hành xuyên suốt nhiều giờ, qua hàng trăm kilomet, nắp ca-pô mỗi chiếc ô tô sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng xăng, dầu đều khá nóng do nhiệt toả ra từ động cơ. Việc mở nắp ca-pô ngay sau khi tắt máy, có thể giúp giảm nhiệt cho khoang động cơ, vì hơi nóng luôn bốc lên cao, do đó khi bật nắp ca-pô, hơi nhiệt sẽ nhanh chóng tản đi.
Tuy nhiên, theo các kỹ thuật viên sửa chữa ô tô, không nhất thiết phải mở nắp ca-pô sau khi tắt máy để làm mát động cơ. Bởi động cơ được làm mát bằng hệ thống nước làm mát. Điều đó giúp duy trì nhiệt độ động cơ luôn ở mức thích hợp. Đặc biệt, trong những trường hợp lái xe đường dài sẽ có luồng không khí lưu thông để giúp làm mát động cơ. Trừ khi một số xe có vấn đề về hệ thống làm mát. Có thể cần phải mở nắp ca-pô để giúp thoát nhiệt nhanh hơn.
Việc mở nắp ca-pô ô tô ngay sau xe vận hành suốt một quãng đường dài có thể gây nguy hiểm cho chính bạn |
BH |
Vì vậy, sau khi đã lái xe qua một hành trình dài, khi tắt động cơ để dừng nghỉ hoặc kết thúc hành trình... các lái xe không nhất thiết mở nắp ca-pô để tản nhiệt, bởi thực tế không có lợi ích đáng kể nào trong việc kéo dài tuổi thọ động cơ. Nó chỉ có thể kéo dài một chút tuổi thọ của các bộ phận bằng nhựa hoặc cao su trong khoang động cơ.
Bên cạnh đó, việc mở nắp ca-pô ô tô ngay sau xe vận hành suốt một quãng đường dài có thể gây nguy hiểm cho chính bạn, bởi sức nóng các chi tiết trong khoang động cơ có thể khiến bạn bị bỏng nếu chẳng may chạm tới.
Bình luận (0)