Cô Nguyễn Thị Ngọc Lan, Hiệu trưởng UTS: Học sinh cần được tôn trọng sự khác biệt

04/06/2021 08:00 GMT+7

Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS được phụ huynh tin tưởng là nơi phát huy tối đa khả năng riêng của con. Để tạo được thành quả này, hiệu trưởng Nguyễn Thị Ngọc Lan cho rằng, mấu chốt là ‘tôn trọng sự khác biệt của học sinh’.

Thưa cô, tại sao UTS chọn con đường “tận tâm ươm dưỡng nhân tài mỗi ngày”?
Giá trị cốt lõi nhất của giáo dục là đào tạo ra những con người giỏi khác nhau chứ không phải giỏi giống nhau. Dù theo con đường nào, giáo dục cũng phải bám sát mục tiêu giúp học sinh phát huy được thế mạnh riêng biệt của mình.
Với quan điểm đó, UTS chọn con đường giáo dục “tận tâm ươm dưỡng nhân tài mỗi ngày”. Quá trình này đòi hỏi tâm huyết, đúng phương pháp khoa học và kiên trì mỗi ngày. Mỗi học sinh đều có những tố chất và tiềm năng phát triển rất riêng, nên việc tận tâm ươm dưỡng nhân tài đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Cụ thể, tại UTS, những mầm non nhân tài được ươm dưỡng thế nào?
Nếu quan sát học sinh UTS trong giờ ra chơi, có thể phần nào hình dung được “chỉ số hạnh phúc” của các em. Đó là tác phong nhanh nhẹn, sự tự tin, tinh thần vui vẻ. Để làm được điều đó, cần có một chương trình giáo dục khoa học, giàu tính khơi gợi, đồng hành, nâng đỡ, hướng dẫn, không nhồi nhét.
Đặc biệt, học sinh UTS được kiểm tra, theo dõi, từ đó nhận biết được khả năng riêng của từng em. Theo lý thuyết đa trí tuệ của tiến sĩ Howard Gardner, có 8 loại trí thông minh: Logic-toán học, thị giác, ngôn ngữ, kết nối và thấu hiểu, vận động cơ thể, âm nhạc, nội tâm và trí thông minh thiên nhiên. Mỗi người đều sở hữu tất cả loại hình này, tuy nhiên mức độ của từng loại trí thông minh là khác nhau.
Ươm dưỡng nhân tài tức là dành thời gian, tâm sức để giúp học sinh phát triển loại thông minh vốn là thế mạnh riêng. Sau khi kết thúc chương trình học ở UTS, mỗi học sinh được đào tạo liên quan đến 8 loại thông minh kể trên và được được tạo điều kiện để phát triển loại thông minh là thế mạnh của từng em. Từ đó mỗi em đều có sở trường rõ ràng và trở nên nổi bật bởi đã được tạo “bệ phóng” phù hợp.
UTS đã đánh giá khả năng riêng biệt của học sinh theo cách nào?
Chúng tôi nhìn nhận bằng các chương trình thực tế. Ví dụ, một học sinh thể hiện tố chất nghiên cứu khoa học được thỏa sức say sưa trong không gian STEM. Một học sinh tỏ ra có khiếu âm nhạc, chúng tôi có câu lạc bộ âm nhạc, sân khấu để biểu diễn, chương trình dạy thanh nhạc, nhạc cụ đầy đủ để em ấy bộc lộ hết khả năng… Qua những hoạt động đầy tính thực tế đó, chúng tôi ghi nhận khá chính xác thiên hướng và khả năng riêng của từng em.
Trực tiếp điều hành UTS, điều gì ở UTS mà bà cảm thấy tự hào?
- Điều tôi và các đồng nghiệp tự hào nhất ở UTS là tất cả giáo viên đều tôn trọng sự khác biệt của học sinh. Tôi vẫn còn nhớ câu chuyện mà đạo diễn Việt Linh (Cố vấn chương trình kịch nghệ cho học sinh UTS) kể, có một cậu bé bước vào lớp, không hòa mình vào hoạt động của lớp mà cứ vẽ lên tường. Đạo diễn Việt Linh thấy lạ nhưng vẫn im lặng quan sát. Qua cách vẽ của học sinh, cô nhận ra được tính cách, sở trường của em ấy và nhẫn nại, từng bước kéo bé trở lại tập thể một cách vui vẻ. Cũng qua hành vi này, cô cũng nhận ra thế mạnh của em ấy là khả năng tưởng tượng phong phú và tư duy rất sáng tạo. Em học sinh này rất khác biệt, nhưng sự khác biệt ấy được tôn trọng và được tạo điều kiện để phát huy năng khiếu của mình.
Tại UTS, giáo viên quan niệm vạch xuất phát không quan trọng mà quan trọng là hành trình tiến lên, trưởng thành của từng học sinh. Những học sinh mới vào đây dù xuất phát điểm chưa thực sự tốt, vẫn sẽ luôn được tôn trọng, được hỗ trợ tối đa để phát triển.
Những điểm sáng dễ dàng nhận thấy tại UTS là gì, thưa cô?
Phụ huynh có thể dễ dàng nhận thấy học sinh tại UTS được thả mình vào điều kiện thực tế, từ đó thể hiện khả năng, đam mê riêng. Ngoài giờ học, các em được phát huy năng khiếu văn - thể - mỹ, hoạt động ngoài giờ với 3 loại hình câu lạc bộ: Câu lạc bộ Tư duy (STEM, lập trình phần mềm, khởi nghiệp, lãnh đạo trẻ), Câu lạc bộ Nghệ thuật (kịch, MC, âm nhạc, hội họa, thủ công mỹ nghệ) và Câu lạc bộ Vận động (bóng rổ, bơi, cầu lông, võ thuật, dance, yoga, bóng đá). Đặc biệt, chương trình học tại UTS gồm chương trình Bộ Giáo dục và Đào tạo được tối ưu hóa kết hợp với chương trình tiếng Anh quốc tế theo chuẩn Common Core (Hoa Kỳ) và gần đây là chương trình Quốc tế Oxford (Anh) được UTS thực hiện bài bản, chất lượng. Bên cạnh đó, UTS còn đẩy mạnh chương trình tăng cường tập trung vào năng lực STEM, nhân văn học, nghệ thuật thị giác và biểu diễn, giáo dục thể chất cũng như các năng lực quản lý cảm xúc xã hội và năng lực học trọn đời.
Xin cảm ơn cô về cuộc trao bổ ích này.
Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS - Ngôi trường liên cấp hiện đại và ưu việt, cung cấp chương trình phổ thông song ngữ và quốc tế từ lớp 1 đến lớp 12.
Hotline: (028) 71078887
Email: info@utschool.edu.vn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.