Có những cách chăm bò tạo nên nguồn sữa nguyên liệu chuẩn Hà Lan như thế!

16/12/2019 20:00 GMT+7

Sở hữu thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan mang chất lượng đồng nhất hơn 145 năm trên toàn thế giới, Tập đoàn FrieslandCampina đã luôn giữ vững vị trí top 5 công ty sữa lớn nhất hành tinh.

Bí mật mang đến thành công này nằm ở mô hình phát triển bền vững và khác biệt dựa trên hai nền tảng: hệ thống quy chuẩn chặt chẽ và tâm huyết của người nông dân.

Từ quy chuẩn chăm sóc bò đặc biệt…

Để mang đến dòng sữa chất lượng, Tập đoàn FrieslandCampina cũng như thương hiệu Sữa Cô Gái Hà Lan đã tạo nên mô hình nông trại bền vững bắt đầu từ năm 1871 tại Hà Lan. Người nông dân được tham gia vào hợp tác xã của đại gia đình nông dân, nhận được sự hỗ trợ chuyên môn và kiến thức từ các chuyên gia của Cô Gái Hà Lan, đồng thời tuân theo quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, bắt đầu từ khâu chăm sóc bò và thu hoạch sữa nguyên liệu tại các nông hộ.
	Bò có chế độ chăm sóc, ăn nghỉ đặc biệt để luôn thoải mái

Bò có chế độ chăm sóc, ăn nghỉ đặc biệt để luôn thoải mái

Tại các nông trại hợp tác cùng Cô Gái Hà Lan, mỗi cô bò được đảm bảo thoải mái trong một ô nằm tiêu chuẩn với diện tích từ 6 - 10 m2, chuồng có lót đệm cao su để nghỉ ngơi mà không bị đau chân, móng. Chuồng bò tiêu chuẩn phải luôn đảm bảo thoáng khí và có cả hệ thống làm mát để hạn chế việc bò bị căng thẳng. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả là người nông dân phải đảm bảo chuồng trại có máng ăn, máng uống thiết kế phù hợp, có đủ nước sạch và thức ăn cả ngày đêm cho bò. Nguồn thức ăn chính của bò là giống cỏ chất lượng cao, không có chất hóa học, cắt đúng lứa và phải được băm nhỏ để bò dễ tiêu hóa. Ngoài cỏ, bò còn được cho ăn thêm cám hỗn hợp hay bắp ủ chua được cung cấp bởi các công ty thức ăn chăn nuôi uy tín do chính Cô Gái Hà Lan thẩm định hằng năm.
Nguồn thức ăn của bò phải luôn đảm bảo chất lượng, độ dinh dưỡng để bò dễ tiêu hóa

Nguồn thức ăn của bò phải luôn đảm bảo chất lượng, độ dinh dưỡng để bò dễ tiêu hóa

Có “nhà riêng” cho mình, mỗi chú bò còn sở hữu chế độ chăm sóc sức khỏe đặc biệt. Bò được tắm chải như một liệu pháp massage và được nghỉ ngơi 16 tiếng mỗi ngày. Các chuyên gia và bác sĩ thường xuyên khám dạ múi khế bò để xem có dị vật không hay thăm khám khi có thai để lựa chọn ra chế độ dinh dưỡng phù hợp, đảm bảo bò không bị căng thẳng, đau bệnh để nguồn sữa đầu ra đồng nhất.
Việc vắt sữa được chuẩn bị kỹ càng từ 4 giờ sáng ở các nông trại

Việc vắt sữa được chuẩn bị kỹ càng từ 4 giờ sáng ở các nông trại

Chăm chút từ nơi ở cho đến việc chăm sóc, vậy nên quy trình vắt sữa bò cũng phải chuẩn chỉnh. Bò được vắt sữa 2 lần mỗi ngày bằng máy. Trước khi vắt, bầu vú bò sẽ được vệ sinh, massage nhẹ nhàng bằng khăn khô và thử 4 tia sữa đầu xem bò có bị viêm vú không. Khi đã đảm bảo mọi tiêu chuẩn, sữa được vắt, lọc rồi mới cho vào can nhôm để giữ an toàn.

… Đến tâm huyết của người nông dân

Tuân theo quy chuẩn đã khó, thế nhưng yếu tố quyết định mang đến sự thành công cho hệ thống nông trại bền vững của Cô Gái Hà Lan lại chính ở “cái tâm” của người nông dân làm nghề. Tâm với đàn bò của mình và với người tiêu dùng.
Ở các trang trại bò tại Lâm Đồng, Hà Nam, Vĩnh Phúc… ở nơi đâu người nông dân cũng đều chăm sóc đàn bò như thành viên trong gia đình. Họ biết tính nết, tình trạng sức khỏe từng cô bò, như cô nào cho sữa sớm, cô nào có lượng sữa nhiều, cô nào đến mùa sinh nở… Vì người nông dân ở Cô Gái Hà Lan luôn tin tưởng rằng, sữa sạch thôi chưa đủ, chỉ khi bò thư giãn mới sản xuất được dòng sữa ngọt lành, tinh khiết và chất lượng.
Không chỉ tuân theo quy chuẩn, mỗi người nông dân còn hiểu và yêu thương đàn bò như gia đình mình

Không chỉ tuân theo quy chuẩn, mỗi người nông dân còn hiểu và yêu thương đàn bò như gia đình mình

Tâm tư này cũng được chị Khánh, một nông dân chăn nuôi bò sữa với thâm niên hơn 10 năm kinh nghiệm, chia sẻ: “Làm nghề này, người nông dân phải có tấm lòng yêu thương vật nuôi thì mới có thể chăm sóc chu đáo cho cả đàn bò. Không phải cứ rập khuôn áp dụng các quy chuẩn là được mà mình cần quan tâm, chăm sóc chúng như người thân trong gia đình thì đàn bò mới sống hạnh phúc và cho nguồn sữa thơm ngon và bổ dưỡng”.
Chăm chút từng công đoạn, đặt tâm huyết vào từng đàn bò, từng dòng sữa được thu hoạch, Cô Gái Hà Lan và người nông dân đã, đang và sẽ tiếp tục sứ mệnh mang đến từng ly sữa chất lượng cao đạt chuẩn 4 Không cho người tiêu dùng Việt.
 
Hơn 145 năm qua, Cô Gái Hà Lan không ngừng đúc kết kinh nghiệm sản xuất sữa từ thế hệ này sang thế hệ khác. Kết hợp cùng công nghệ hiện đại, công ty đã cung cấp sản phẩm sữa ở hơn 100 quốc gia trên thế giới. Sữa tươi Cô Gái Hà Lan được làm từ nguồn nguyên liệu chọn lọc nghiêm ngặt, trải qua quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn được quốc tế công nhận.
Cùng với chuẩn 4 không: không dư lượng kháng sinh, không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản và không màu hóa học, Cô Gái Hà Lan mong muốn giữ trọn sự tươi ngon tự nhiên và thuần khiết cho người tiêu dùng Việt Nam. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.