Có phụ tùng giả trong gần 100 máy bay Boeing, Airbus trên thế giới

Khánh Như
Khánh Như
27/09/2023 08:43 GMT+7

Khoảng 100 máy bay thuộc một số hãng hàng không lớn nhất thế giới đã vướng vào một vụ bê bối liên quan phụ tùng giả do công ty AOG Technics (Anh) cung cấp.

Công ty AOG Technics bí ẩn có trụ sở tại London bị cáo buộc làm giả một số tài liệu để đưa các phụ tùng bị nghi ngờ là giả đến các hãng sửa chữa máy bay trên khắp thế giới, trang The Drive đưa tin.

Các công ty như AOG Technics đóng vai trò trung gian cung cấp phụ tùng, linh kiện cho các công ty độc lập chuyên sửa chữa máy bay cho các hãng hàng không.

Các bộ phận nghi là giả do AOG Technics cung cấp được sử dụng để sửa chữa động cơ phản lực do CFM International, một liên doanh giữa GE và công ty Safran của Pháp, sản xuất.

Phát hiện phụ tùng giả trong gần 100 máy bay Boeing, Airbus trên thế giới

Động cơ phản lực của CFM International được sử dụng trong các mẫu máy bay Airbus và Boeing cũ hơn.

CFM International đang kiện AOG Technics tại Tòa án Tối cao London để truy tìm tất cả bộ phận giả. CFM International tin rằng AOG Technics có thể đã bán hàng nghìn phụ tùng như vậy.

Có phụ tùng giả trong gần 100 máy bay Boeing, Airbus trên thế giới - Ảnh 2.

Máy bay của hãng American Airlines

AMERICAN AIRLINES

Theo hãng tin Bloomberg, Southwest Airlines là hãng đầu tiên tìm thấy các bộ phận của AOG Technics trong máy bay của mình. Virgin Australia sau đó được cho là đã tìm thấy và thay thế các bộ phận tương tự.

Trong một văn bản gửi qua email cho tạp chí Fortune, American Airlines cũng đã theo dõi các bộ phận của AOG Technics. Người phát ngôn hãng này cho biết hãng đã phát hiện "một số lượng nhỏ máy bay" có phụ kiện giả trong quá trình "kiểm tra nội bộ", dẫn đến việc các máy bay này "ngay lập tức bị ngừng hoạt động".

United Airlines cũng được cho là đã tìm thấy các cánh quạt có nguồn gốc từ AOG trên 2 máy bay của hãng, song vẫn chưa rõ 2 máy bay này có hoạt động trở lại hay chưa.

Các bộ phận không được chứng nhận của AOG Technics hiện được cho là đã xâm nhập vào 96 máy bay trên toàn thế giới. Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã khuyến cáo các hãng hàng không và ngành hàng không vũ trụ kiểm tra máy bay cũng như các kho chứa linh kiện để loại bỏ các bộ phận không được chứng nhận do AOG Technics cung cấp.

Cơ quan quản lý hàng không châu Âu (EASA), đồng thời đưa ra một thông báo xác nhận rằng một số tài liệu đã được giả mạo để khiến có vẻ như các bộ phận của AOG Technics đến từ các nhà sản xuất hợp pháp.

Ông Robert Mann, chủ tịch công ty tư vấn hàng không RW Mann and Company (Mỹ) cho biết: "Các bộ phận đi kèm với giấy tờ suốt đời. Trong ngành hàng không, mọi bộ phận của máy bay đều được theo dõi cẩn thận để đảm bảo nguồn gốc và chất lượng của nó. Một bộ phận bị lỗi có thể gây ra hậu quả thảm khốc về an toàn".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.