Cơn ác mộng đánh bom liều chết

16/11/2015 05:00 GMT+7

Hồi tháng 6, tờ Le Figaro dẫn thống kê cho biết đã có ít nhất 9 công dân Pháp thiệt mạng khi tham gia đánh bom liều chết tại Iraq và Syria.

Hồi tháng 6, tờ Le Figaro dẫn thống kê cho biết đã có ít nhất 9 công dân Pháp thiệt mạng khi tham gia đánh bom liều chết tại Iraq và Syria.

Một cổ động viên cầm tấm biển "Cầu nguyện cho Paris" trong một trận đấu bóng bầu dục ở Mỹ, một ngày sau những vụ tấn công đẫm máu tại Pháp - Ảnh: ReutersMột cổ động viên cầm tấm biển "Cầu nguyện cho Paris" trong một trận đấu bóng bầu dục ở Mỹ, một ngày sau những vụ tấn công đẫm máu tại Pháp - Ảnh: Reuters
Nhiều chuyên gia sau đó đã cảnh báo nguy cơ hình thức khủng bố này sẽ du nhập vào châu Âu. Một báo cáo gần đây của Ủy ban Phòng chống Hồi giáo cực đoan thuộc Quốc hội Pháp cũng nhận định: “Có thể thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang muốn đưa những tay súng quốc tịch châu Âu quay về tấn công chính đất nước của họ”. Những cảnh báo nói trên đã thành sự thật trong đợt tấn công liên hoàn vào tối 13.11 tại Paris: cả 7 tên khủng bố đều tự biến mình thành “quả bom sống” và ít nhất 1 tên được xác định là công dân Pháp.
Le Figaro dẫn lời Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết hiện có 1.730 công dân Pháp sang Iraq và Syria để gia nhập IS, tăng gấp đôi so với 1 năm trước. Trong đó, ít nhất 110 người đã chết khi tham chiến.
Gần đây nhất, hồi tháng 5, 2 người Pháp đã lái xe chở đầy chất nổ lao vào doanh trại của lực lượng bán quân sự liên kết với chính phủ tại thành phố Haditha, phía tây Iraq. Cả 2 đều gốc Toulouse, thành phố miền nam Pháp. Một người có biệt hiệu là Abou Abdelaziz al-Faransi (“al-Faransi” tiếng Ả Rập nghĩa là “người Pháp”). Kẻ còn lại được gọi là Abou-Maryam al-Faransi, tên thật là Kevin Chassin. Trước đó, Chassin đã đăng hình chiếc xe chứa đầy bom trên mạng xã hội với lời bình: “Vài ngày tới, tôi sẽ đến thiên đường”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.