(Tin Nóng) F-22 là tiêm kích tàng hình đầu tiên và duy nhất của Mỹ và thế giới đang hoạt động, tuy nhiên con chip của điện thoại iPhone 6 còn mạnh gấp 2.700 lần con chip của chiếc máy bay thế hệ 5 này.
F-22 ra đời cách đây gần 25 năm, nên hiện tại con chip của iPhone 6 còn mạnh gấp 2.700 lần so con chip của máy bay tàng hình này - Ảnh: Không lực Mỹ
|
Theo PopularMechanics (Mỹ) ngày 20.1, chiếc tiêm kích tàng hình đầu tiên của Mỹ F-22 Raptor ra đời từ năm 1991, do liên danh Boeing/Lockheed Martin sản xuất, chỉ với số lượng 187 chiếc so dự kiến ban đầu 750 chiếc vì giá thành quá đắt: 143 triệu USD/chiếc. Sau đó dây chuyền sản xuất loại máy bay này đóng cửa.
Gần đây có tin đồn rằng dây chuyền sản xuất F-22 có thể được tái khởi động để sản xuất thêm, với lý do Nga, Trung Quốc đang tăng cường nghiên cứu phát triển máy bay tàng hình. Tuy nhiên bà Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah Lee James đã dội gáo nước lạnh lên tin đồn này khi phát biểu tại một hội thảo mới đây do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS, Mỹ) tổ chức ở thủ đô Washington rằng sẽ không có chuyện tái khởi động dây chuyền nói trên.
“Chúng ta đã có những gì chúng ta cần, chúng ta sắp có thêm máy bay F-35… Tuy chúng (F-22 và F-35) khác nhau nhưng lại bổ sung cho nhau và chúng ta sẽ cùng đi với chúng”, bà James phát biểu.
Ban đầu F-22 được Mỹ nghiên cứu phát triển để tạo ra loại tiêm kích chiếm ưu thế trên không trong cuộc Chiến tranh lạnh, và mẫu YF-22 của liên danh Boeing/Lockheed Martin được chọn thay vì YF-23 của Northrop Grumman. Số lượng dự kiến 750 chiếc F-22 sẽ thay thế loại F-15 đã bị giảm còn 339 chiếc, và đến nay chỉ có 187 chiếc được sản xuất. Giá thành ước 143 triệu USD/chiếc.
|
Dây chuyền sản xuất F-22 nếu khôi phục hoạt động sẽ tốn 17 tỉ USD - Ảnh: Lockheed
|
Việc ngừng sản xuất F-22 diễn ra cách đây 5 năm, và nhiều thông tin cho biết các phụ tùng cũng như thiết bị và cách thức sản xuất F-22 cùng động cơ F119 được bảo quản tại Kho hàng Sierra của quân đội trong dãy núi Sierra ở bang sa mạc Nevada. Cách thức sản xuất thì lưu trong các đĩa DVD để có thể hướng dẫn công nhân một khi dây chuyền khôi phục.
Và dĩ nhiên Không lực Mỹ không xác nhận việc cất giữ nói trên.
Việc mua sắm thêm F-22 rất tốn kém. Năm 2010, tổ chức Rand Corporation ước tính việc tái khởi động dây chuyền nói trên sẽ tốn hết 17 tỉ USD để làm ra thêm 75 máy bay F-22, tức mỗi chiếc F-22 làm thêm sẽ có giá đến 227 triệu USD/chiếc.
Và nếu tái khởi động sản xuất F-22, Không lực Mỹ phải nâng cấp công nghệ cho loại máy bay này vì chúng đã ra đời cách đây 1/4 thế kỷ. Việc điều khiển chiếc tiêm kích F-22 Raptor phụ thuộc vào con chip (hay bộ vi xử lý) Intel 80960 loại 25 MHz, 32-bit vốn được Intel thiết kế cách đây… 25 năm. Chip 80960 có năng lực xử lý 9,4 triệu mệnh lệnh/giây. Trong khi đó con chip của chiếc điện thoại iPhone 6 ngày nay có năng lực xử lý hơn 25 tỉ mệnh lệnh/giây, tức chip iPhone 6 mạnh gấp 2.700 lần chip của tiêm kích tàng hình F-22!
PopularMechanics nói vui rằng việc phục hồi sản xuất F-22 tuy đắt đỏ nhưng không phải là không có thể khi tình hình thế giới trở nên tồi tệ hơn, với tin tốt là giá con chip 80960 bán trên eBay hiện chỉ khoảng 20 USD/con!
YF-23, đối thủ thua cuộc trước YF-22 (sau là F-22) dù được đánh giá có thiết kế tân tiến hơn |
F-22 Raptor, chiến đấu cơ tàng hình duy nhất đang hoạt động của thế giới - Ảnh: Không lực Mỹ |
Năm 1986, Không lực Mỹ cho ra đời dự án máy bay chiến đấu chiến thuật tiên tiến để giành ưu thế trước Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh. Liên danh Boeing/Lockheed Martin giới thiệu mẫu YF-22, liên danh Northrop và McDonnell Douglas giới thiệu mẫu YF-23. Hai mẫu này hoàn tất bay thử cuối năm 1990, và Không lực Mỹ chọn YF-22 được cho là rẻ hơn YF-23 (?). F-22 bắt đầu sản xuất và thử nghiệm từ năm 1991, năm 1997 bay thử, đến năm 2001 chỉ sản xuất nhỏ lẻ và chỉ sản xuất hàng loạt từ năm 2005. Tháng 12.2005 F/A-22 mới được đổi tên là F-22.
Còn YF-23 chỉ sản xuất đúng 2 chiếc để thử nghiệm chào hàng, và nay trưng bày tại viện bảo tàng. Các chuyên gia đánh giá YF-23 có tính năng tàng hình tốt hơn F-22, thiết kế tân tiến hơn, xứng đáng là mẫu chiến đấu cơ của thì tương lai.
Anh Sơn
>> Báo Nga: Việt Nam quan tâm tiêm kích Typhoon của châu Âu
>> Máy bay tàng hình của Nhật sẽ bay thử năm 2016
>> Phi công nhẹ cân bị cấm lái tiêm kích F-35
>> Mỹ từng phát triển máy bay tàng hình 50 năm trước
>> F-22 của Mỹ và T-50 PAK-FA của Nga: Ai hơn ai?
>> F-35, bản sao ‘thần sấm’ F-105 thời chiến tranh Việt Nam
Bình luận (0)