Côn Đảo - Vùng biển xanh nhất thế giới

24/04/2019 07:00 GMT+7

Huyện Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng ở trên cả 2 phương diện địa kinh tế và địa chính trị.

Côn Đảo hội tụ đầy đủ các yếu tố đặc thù về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, di tích lịch sử, con người và được ví như “hình ảnh đất nước VN thu nhỏ”.

Đa dạng hệ sinh thái rừng và biển

Côn Đảo bao gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ với diện tích phần đất nổi gần 76 km2 và diện tích mặt nước tính từ ranh giới đường thủy nội địa khu vực Côn Đảo khoảng 14.000km2. Côn Đảo cách TP.Vũng Tàu khoảng 185 km, cách TP.HCM khoảng 230 km và cách cửa sông Hậu khoảng 83 km.
Tài nguyên, thiên nhiên rừng và biển Côn Đảo rất đa dạng, phong phú. Năm 2014, Vườn Quốc gia (VQG) Côn Đảo được Ban Thư ký Công ước Ramsar công nhận là khu đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế và khu Ramsar biển đầu tiên của VN. VQG Côn Đảo có trên 1.000 loài thực vật có mạch, cùng nhiều loại động vật đa dạng. Trong đó, nhiều loài chim ở Côn Đảo không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào tại VN, như loài bồ câu nicobar, chim nhiệt đới, chim điên mặt xanh.
Hệ sinh thái biển VQG Côn Đảo có rừng ngập mặn, các rạn san hô và cỏ biển. Rừng ngập mặn có khoảng 31 ha với 46 loài thực vật phân bố xung quanh Hòn Ba, Bảy Cạnh và dọc theo bờ biển phía nam, phía bắc của đảo Côn Sơn. Các rạn san hô ở Côn Đảo thuộc loại cổ xưa nhất ở VN, phân bố tại khu vực nước nông xung quanh các đảo, chiếm tổng diện tích khoảng 1.800 ha. Các rạn san hô ghi nhận mức độ đa dạng sinh học cao với hơn 370 loài. Biển Côn Đảo ghi nhận có 1.323 loài động, thực vật biển, trong đó có 44 loài ghi trong sách đỏ; có khoảng 1.040 ha cỏ biển; quần thể loài bò biển, ước tính có khoảng 12 cá thể. Côn Đảo là nơi làm tổ quan trọng của loài vích (rùa xanh) và đồi mồi. Hàng năm, có hơn 250 cá thể rùa mẹ đến làm tổ sinh sản tại 14 địa điểm trong VQG với tổng số tổ lên đến hơn 1.000 tổ...
Vẻ đẹp của Côn Đảo được những được du khách, giới báo chí trong nước và quốc tế hết lời ca ngợi. Gần đây trang Business Insider (một tờ báo điện tử về doanh nghiệp, người nổi tiếng và các tin tức công nghệ thông tin, có trụ sở tại New York, Mỹ) xếp Côn Đảo vào danh sách những địa điểm có vùng nước xanh nhất thế giới.
Một góc bãi Đầm Trầu - Côn Đảo

Phát triển ngành du lịch hiệu quả

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết ngày 17.6.2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch (KDL) Quốc gia Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030. Theo ông Trịnh Hàng, KDL Quốc gia Côn Đảo có 24 điểm tham quan di tích, 22 điểm tham quan danh lam thắng cảnh và 24 tuyến tham quan các điểm di tích, danh lam thắng cảnh, sinh thái. “Tiềm năng du lịch ở Côn Đảo rất lớn bao gồm các loại hình du lịch đa dạng như: du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch hội nghị - hội thảo - nghiên cứu khoa học, du lịch giáo dục truyền thống, du lịch tâm linh - lễ hội…. Các sản phẩm du lịch sinh thái đặc trưng trong VQG Côn Đảo như: nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng; ngắm cảnh thiên nhiên hoang dã, cắm trại dã ngoại; du lịch thể thao - sinh thái như đi bộ trong rừng, leo núi, bơi lặn biển kết hợp xem san hô và sinh vật biển, quan sát động vật hoang dã; các môn thể thao biển; du lịch kết hợp nghiên cứu khoa học,…sẽ là những trải nghiệm thú vị cho đông đảo du khách trong và ngoài nước”, ông Trịnh Hàng chia sẻ.
Ông Lê Văn Phong, Chủ tịch UBND H.Côn Đảo, nhấn mạnh du lịch Côn Đảo được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn duy nhất trong vòng 5 năm tới. Mọi hoạt động kinh tế của các ngành sản xuất và dịch vụ khác trên địa bàn đều nhằm phục vụ mục tiêu phục vụ cho sự phát triển ngành du lịch một cách hiệu quả và bền vững. “Từ khi KDL Quốc gia Côn Đảo được thành lập, UBND huyện đã củng cố bộ máy tổ chức hoạt động của Ban quản lý KDL Quốc gia, chỉ đạo, tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh phát triển du lịch Côn Đảo theo chủ trương, định hướng của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Huyện ủy Côn Đảo”. Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của T.Ư, tỉnh, cùng với sự phát triển chung của cả nước, Côn Đảo có những bước phát triển vượt bậc, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế du lịch dịch vụ, ông Phong nói thêm.
Ngày 26.4 tại Côn Đảo sẽ diễn ra hội thảo “Bảo tồn phát huy các giá trị di tích quốc gia đặc biệt Côn Đảo gắn với tăng cường, phát triển du lịch” trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Côn Đảo và đón nhận Huân chương Lao động hạng III. Hội thảo do UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu - Báo Thanh Niên, Sở Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp tổ chức với gần 100 đại biểu đại diện cho các Bộ, ban ngành T.Ư, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, lãnh đạo các tỉnh, sở, ban ngành địa phương và cơ quan thông tấn báo chí tham dự.
Trong khuôn khổ Hội thảo còn có chương trình tọa đàm “Để Côn Đảo trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn” với sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả và khách mời.
Hỗ trợ truyền thông chương trình tọa đàm: Công ty CP Du lịch Đất Việt (Dat Viet Tour)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.