Công an điều tra vụ san phẳng mộ phi tần vua Tự Đức làm bãi đỗ xe

02/08/2017 15:24 GMT+7

Các cơ quan bảo vệ pháp luật của TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) đã chính thức vào cuộc điều tra vụ xâm phạm lăng mộ phi tần của vua Tự Đức.

Sáng nay 2.8, lực lượng Công an TP.Huế cùng với đại diện Viện KSND TP.Huế đã đến hiện trường khu mộ tạm của bà Tài nhân Cửu giai họ Lê, phi tần của vua Tự Đức, bị san ủi trước đó trong công trường dự án Bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức - lăng Đồng Khánh (P.Thủy Xuân, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế) điều tra vụ việc. Tại đây lực lượng chức năng đã tiến hành đo đạc, chụp ảnh hiện trường, kiểm tra huyệt mộ, móng thành bao quanh lăng mộ.

Sau khi kiểm tra hiện trường, phía cơ quan công an đã tiến hành lập biên bản dưới sự chứng kiến của đại diện con cháu Nguyễn Phước Tộc.

Cơ quan Công an TP.Huế cùng với đại diện Viện KSND đến hiện trường để điều tra vụ việc Ảnh: T.K

Đại tá Hoàng Long, Trưởng Công an TP.Huế cho biết lực lượng của cơ quan này đến hiện trường điều tra vì nhận được đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự của con cháu Nguyễn Phước Tộc. Theo ông Long, cơ quan công an sẽ làm rõ việc có hay không hành vi xâm phạm mồ mả để xử lý vụ việc theo trình tự pháp luật.

Như tin Thanh Niên đã đưa, trước đó ngày 19.6, mặc dù chưa được bàn giao mặt bằng, nhưng đơn vị đầu tư là Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị đã cho san ủi mặt bằng tại dự án Bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức - lăng Đồng Khánh, san phẳng mộ của bà Tài nhân Cửu giai họ Lê, thụy Thục Thuận, phi tần của vua Tự Đức.

Sau khi sự việc xảy ra, Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc đã có kiến nghị gửi UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đề nghị cho khôi phục lại ngôi tẩm mộ theo đúng quy cách trước đây tại vị trí cũ nhưng phía UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế có chủ trương vận động di dời ngôi mộ đến vị trí mới.

Ngày 25.7, Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc tại Huế cũng đã chính thức khởi kiện đơn vị chủ đầu tư dự án về hành vi “xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” theo Điều 319 của bộ luật Hình sự tại TAND TP.Huế, cùng các cơ quan bảo vệ pháp luật tại TP.Huế.

Cùng với đơn khởi kiện của Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc tại Huế, ngày 25.7, được sự ủy quyền của con cháu Nguyễn Phúc tại TP.HCM và một số tỉnh miền nam, ông Bảo Kỳ (trú tại TP.HCM) và Nguyễn Phúc Vĩnh Khánh (trú tại Vỹ Dạ, TP.Huế) cũng đã có đơn gửi Công an TP.Huế, Viện KSND TP.Huế, TAND TP.Huế, yêu cầu khởi tố vụ án hình sự về hành vi xâm phạm mồ mã theo quy định của bộ luật Hình sự.
Ngày 31.7, Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc Tộc tại Huế cũng đã có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.