Công bố kết quả khảo sát đáy biển nhận chìm bùn thải nhiệt điện Vĩnh Tân 1

28/07/2017 17:50 GMT+7

Theo kết khảo sát mới được Viện Hải dương học Nha Trang công bố, đáy vùng biển 30 ha dự kiến nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn thải nhiệt điện Vĩnh Tân 1, không có san hô, ít sinh vật.

Theo đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện Hải dương học Nha Trang (thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã khảo sát nhiều điểm tại vùng biển rộng 30 ha dự kiến nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn thải nhiệt điện Vĩnh Tân 1, tại huyện Tuy Phong, Bình Thuận.
 Theo Viện Hải dương học Nha Trang, địa hình đáy vùng biển nêu trên được thực hiện theo phương pháp đo sâu hồi âm bằng máy Lowrance 526 và định vị vệ tinh. Kết quả cho thấy địa hình khu vực này khá bằng phẳng với độ sâu từ -35 m đến - 36,8 m.
Về trầm tích đáy, mẫu trầm tích thu bằng cuốc lấy mẫu “petite ponar” của Mỹ tại 9 điểm. Các mẫu thu được mô tả tại chỗ về các đặc điểm như: màu sắc, mùi, kiểu trầm tích, thành phần vật liệu và độ sâu thu mẫu, sau đó được mang về phòng thí nghiệm để xử lý, phân tích các chỉ tiêu cơ học trầm tích. Kết quả cho thấy thành phần vật liệu trầm tích đáy biển chủ yếu là cát mịn, màu xám đen, rất ít vỏ vụn xác sinh vật, độ chọn lọc tốt.
Về sinh cảnh đáy biển, xử lý tư liệu cho thấy, đây là sinh cảnh đáy mềm, khá nghèo sinh vật đáy có kích thước lớn, có một số ít bụi rong, cua ký cư, ốc, huệ biển và không phát hiện san hô và cỏ biển.
Kết quả phân tích sơ bộ sinh vật đáy nhỏ có trong mẫu trầm tích cho thấy, có sự hiện diện của cả 4 nhóm động vật đáy chính gồm: giun nhiều tơ, thân mềm, giáp xác và da gai. Trong nhóm thân mềm đã ghi nhận một mẫu với kích thước nhỏ của loài móng tay - là đối tượng được khai thác làm thực phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.