Cộng đồng mạng cưu mang bé sơ sinh không hậu môn, hở hàm ếch

Sau khi thông tin một trẻ sơ sinh bị đa dị tật có hoàn cảnh khó khăn ở Quảng Nam được đăng tải lên Facebook, cộng đồng mạng Quảng Nam đã chung tay cưu mang bé trai sơ sinh 15 ngày tuổi thiếu người thân chăm sóc.

Sau khi thông tin một trẻ sơ sinh bị đa dị tật có hoàn cảnh khó khăn ở Quảng Nam được đăng tải lên Facebook, cộng đồng mạng Quảng Nam đã chung tay cưu mang bé trai sơ sinh 15 ngày tuổi thiếu người thân chăm sóc.

Hoàn cảnh cháu bé đa dị tật đang được cộng đồng mạng quan tâm hỗ trợ - Ảnh: Hứa Xuyên HuỳnhHoàn cảnh cháu bé đa dị tật đang được cộng đồng mạng quan tâm hỗ trợ - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
“Hiện tại Khoa sơ sinh Bệnh viện Nhi Quảng Nam có tiếp nhận bé trai được 15 ngày tuổi, bé bị sứt môi hở hàm ếch, bé không có hậu môn, phải làm hậu môn nhân tạo. Bé đang được điều trị với tình trạng nhiễm trùng sơ sinh. Hoàn cảnh gia đình của bé hết sức khó khăn, mẹ của bé bị tâm thần nhẹ, ba thì bị bại liệt đi lại rất khó khăn. Bé đang rất cần bình bú dành cho trẻ bị sứt môi hở hàm ếch, bỉm, sữa và giấy ướt. Mong các nhà hảo tâm, anh chị em quan tâm, bỏ chút tấm lòng của mình để giúp đỡ cho bé".
Ngay sau khi dòng status trên tài khoản của một thành viên trong nhóm Hy vọng ở Quảng Nam đăng tải được vài giờ, cháu bé sơ sinh đa dị tật đã nhận được quan tâm từ cộng đồng mạng. Nhiều người đã gởi tiền để hỗ trợ chăm sóc bé, mua bình sữa,... 
Không người thân chăm sóc
Chiều 6.4, phóng viên Thanh Niên đến Bệnh viện Nhi Quảng Nam để tìm hiểu bệnh trạng của cháu bé. Theo hồ sơ bệnh án, bé trai sinh ngày 20.3 tại khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Quảng Nam và chỉ một ngày sau phải chuyển lên khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Quảng Nam.
Từ 2,6 kg, cân nặng của cháu bé đã nhích lên 2,9 kg sau nhiều ngày được các y tá chăm sóc. Tuy nhiên, một bác sĩ khẳng định khả năng cháu bé “sẽ phải điều trị lâu dài trong tình trạng bệnh nặng vì đa dị tật”.
Cháu bé bị đa dị tật đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
“Do cháu bé không có hậu môn nên tạm thời phải phẫu thuật hậu môn giả ở bụng. Chờ đến khi đủ điều kiện sức khỏe, đủ cân nặng sẽ mổ để đưa hậu môn về đúng vị trí”, bác sĩ này nói thêm.
Nhiều cá nhân thiện nguyện cũng muốn vào cuộc để chia sẻ khó khăn mà gia đình cháu bé gặp phải. Chỉ riêng chiếc bình bú sữa dành cho trẻ bị sứt môi hở hàm ếch giá 969.000 đồng đang được nhóm Hy vọng đặt hàng từ TP.HCM.
Những thông tin về gia đình cháu bé không nhiều, hồ sơ bệnh án thể hiện có cha là H.C.T (46 tuổi), mẹ là Đ.T.B (không ghi năm sinh), quê ở xã Bình Hải, huyện Thăng Bình (Quảng Nam).
Lúc mới chuyển viện, người nhà cháu bé trình bày hoàn cảnh khó khăn nhờ bệnh viện chăm sóc giúp. Mãi đến gần nửa tháng sau, khi bệnh viện liên hệ, cha của cháu bé có đến một lần. Kể từ đó, chưa thấy có thành viên nào trong gia đình túc trực…
Dân mạng chung tay cưu mang
Chiều 6.4, nhiều người thiện nguyện đã có mặt tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam. Lê Kim Chung, cô gái đang công tác tại Sở Tư pháp tỉnh Quảng Nam, người đăng thông tin kêu gọi giúp cháu bé cũng có mặt. 
Những thông tin chi tiết về gia đình cháu bé sẽ được Kim Chung trực tiếp kiểm chứng thêm tại địa phương, dự kiến vào cuối tuần này. Trước mắt, cô gái sinh năm 1982 này đang xúc tiến nhanh việc mua bình bú sữa dành cho trẻ hở hàm ếch...
Cháu bé đa dị tật được chăm sóc trong điều kiện đặc biệt - Ảnh: Hứa Xuyên Huỳnh
Chung cho biết thêm, nhóm Hy vọng ở Quảng Nam quy tụ toàn những thành viên sinh năm 1982. Nhóm do Kim Chung phụ trách, tại địa bàn Quảng Nam có khoảng 50 thành viên, còn mở rộng ra địa bàn Đà Nẵng, TP.HCM… thì thành viên tăng gấp đôi.
Bên cạnh nhóm Hy vọng, tổ Công tác xã hội của Bệnh viện Nhi Quảng Nam cho hay nhóm nhân viên Ngân hàng Đông Á chi nhánh Quảng Nam cũng lên kế hoạch vận động.
Sáng 6.4, bệnh viện đã tiếp nhận khoản hỗ trợ của 3 trường hợp, trong đó có 2 người mang tiền đến trao trực tiếp. Chiều cùng ngày, thêm 3 cựu giáo viên trường THCS Nguyễn Du (Tam Kỳ) cũng tìm đến góp một khoản tiền để chung tay chăm sóc bé. Nhóm nữ giáo viên về hưu này cho hay họ biết tin về cháu bé từ mạng xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.