TNO

Công khai vụ bác sĩ Nhật mổ sống tù binh Mỹ

10/04/2015 15:18 GMT+7

(Tin Nóng) Bảo tàng Đại học Kyushu tại Nhật Bản đã phá vỡ điều cấm kỵ suốt 7 thập niên qua khi công khai về chuyện mổ xẻ sống tù binh Mỹ trong Thế chiến 2.

(Tin Nóng) Bảo tàng Đại học Kyushu tại Nhật Bản đã phá vỡ điều cấm kỵ suốt 7 thập niên qua khi công khai về chuyện mổ xẻ sống tù binh Mỹ trong Thế chiến 2.


Đại tá Marvin Watkins và một phần phi hành đoàn B-29 của ông - Ảnh: ww2db.com

Viện bảo tàng vừa khai trương trong khuôn viên Đại học Kyushu, thành phố Fukuoka ngày 4.4, đã hé lộ những trang lịch sử đen tối của một trong những trường y hàng đầu Nhật Bản, theo trang Sydney Morning Herald ngày 10.4 dẫn lại thông tin từ Kyodo News.

Vào ngày 5.5.1945, một máy bay ném bom B-29 của Mỹ xuất kích từ đảo Guam ném bom một sân bay gần Fukuoka, nhưng bị một chiến đấu cơ Nhật Bản bắn rơi.

Các tài liệu được ghi nhận tại địa phương cho thấy có 12 người trong phi hành đoàn B-29 nhảy dù khỏi máy bay, một người thiệt mạng khi dây dù bị đứt, còn 2 người bị dân địa phương đâm chết khi tiếp đất.

Trong số 9 người bị bắt sống, có đại tá Marvin Watkins bị giải về Tokyo để thẩm vấn. Những người còn lại bị bàn giao cho Trường Y Đại học Đế quốc Kyushu, tiền thân của Đại học Kyushu ngày nay.

Trong bản khai có tuyên thệ chống lại 30 bác sĩ và nhân viên trường đại học nói trên trước phiên tòa xử tội ác chiến tranh tại Yokohama năm 1948, các nhân chứng cho biết các bác sĩ đã tiêm nước muối vào tĩnh mạch tù binh Mỹ để xác định dung dịch này có thể dùng để thay thế nước muối khử trùng hay không.

Những tù binh khác bị cắt đi một phần gan để xem họ có sống sót nổi với phần gan còn lại hay không. Bác sĩ Nhật cũng tiến hành một thí nghiệm ghê rợn khác để xem liệu có thể kiểm soát tình trạng động kinh nếu cắt bớt một phần não của đối tượng.

Hậu quả là không người nào trong toán phi công Mỹ sống sót, và thi thể của họ được bảo quản trong dung dịch formaldehyde cho đến hết chiến tranh. Các bác sĩ Nhật cũng bị cáo buộc tìm cách thiêu hủy mọi chứng cứ về các thí nghiệm nói trên.

Một bác sĩ tự sát trong tù trước khi ra tòa, nhưng 23 người khác bị kết tội tiến hành các thí nghiệm giải phẫu sống hoặc lấy đi các phần trong cơ thể tù nhân.

Kết quả phiên tòa có 5 người lãnh án tử hình, 4 người bị tuyên án chung thân, và những bị cáo còn lại lãnh nhiều mức án tù khác nhau.

Hai năm sau, mọi án tử hình đều được lực lượng đồng minh xóa bỏ, và những người còn lại được giảm thời gian thụ án tù. Đến năm 1958, tất cả những người liên quan đều được phóng thích.


Một chiếc B-29 cất cánh từ sân bay Guam bay đi ném bom Nhật Bản - Ảnh: Không lực Mỹ


Nhóm bác sĩ "tử thần" Nhật Bản mổ sống tù binh Mỹ - Ảnh chụp Youtube


Tổng tham mưu trưởng quân đội Đế quốc Nhật, Yoshijiro Umezo ký hiệp ước đầu hàng quân đồng minh vào ngày 1.9.1945 trên thiết giáp hạm USS Missouri của Mỹ neo trong vịnh Tokyo - Ảnh: Reuters


Bảo tàng Đại học Kyushu - Ảnh: Kyodo

Phi Yến

>> Tập trận, phát hiện tàu chiến đắm thời thế chiến II
>> Tỉ phú Microsoft tìm được xác thiết giáp hạm của Nhật Bản
>> Hồ sơ: Vì sao UAV Mỹ bị Bắc Việt Nam bắn hạ như sung ?
>> Người dân Mỹ nghĩ Nhật nên mở rộng quân sự nhiều hơn người Nhật
>> Mỹ - Nhật tập trận với tiêm kích F-22 để dằn mặt Trung Quốc, Nga
>> Tìm thấy tàu ngầm lai tàu sân bay của Nhật thời thế chiến II
>> Xu hướng “cởi trói quân sự” của Nhật
>> Báo Đức: Quyền tự vệ tập thể của Nhật có thể gồm Việt Nam, Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.