'Công lý như mặt trời' châm biếm tiêu cực sâu cay

Hoàng Kim
Hoàng Kim
21/10/2020 06:32 GMT+7

Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP.HCM (sân khấu 5B) vừa công diễn vở Công lý như mặt trời (tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn Chánh Trực), mang đến tiếng cười châm biếm đầy chua chát những tiêu cực trong xã hội.

Vương Huyền Cơ là người luôn đau đáu với những vấn đề thời cuộc và chị không ngần ngại đem nó vào tác phẩm của mình. Vở kịch là tiếng cười châm biếm, lồng vào đó là tiếng khóc của người dân. Khóc vì những khốn khổ, oan khiên và cười chua chát vì nạn tham nhũng, gian trá, xử án vô trách nhiệm.
Chuyện mang màu sắc xưa cũ, nhưng ngẫm lại thời nay cũng không khác mấy: cũng đại gia, con ông cháu cha lo lót thông đồng để chi phối công lý; cũng quan lại háo sắc, tham lam, giả vờ đạo đức. Chánh Trực vừa làm đạo diễn, vừa kiêm luôn vai Lưu tri huyện với vẻ ngoài luôn mẫu mực, nhưng hở chút là tung miếng hài ra khéo léo, đủ thể hiện một ông quan có “nội dung” trái ngược, khiến khán giả cười rần. Thay vì lên tiếng tố cáo tiêu cực theo kiểu chính kịch, ở đây các nghệ sĩ đã biến nó thành màu sắc hài châm biếm, thấy tưng tửng mà lại cay như ớt. Bên cạnh đó là NSƯT Mỹ Uyên trong vai bà chủ tửu lầu tên Lão Khổ, một “thế lực” khác bên cạnh “đại gia” Dần viên ngoại (Hùng Thuận đóng) tạo nên bức tranh vân cẩu của cuộc đời. Tuy nhiên, công lý như mặt trời, dù có bưng bít tới đâu thì những tia sáng mặt trời vẫn lọt qua, sáng ngời sự thật.
Thiết kế sân khấu theo kiểu hội tụ, các hàng ghế vây quanh sàn diễn ở chính giữa, tạo sự gần gũi. Nhất là những hình ảnh ẩn dụ như hình ảnh đồng tiền, con hổ vẽ trang trí thật to ngay giữa huyện đường là đủ hiểu bản chất của những quan tham. Trang phục rất bắt mắt, nhất là trang phục dành cho các vai nữ trong vở rất mềm mại, đáng yêu. Vở cổ trang phải đầu tư trang phục khá công phu, tốn kém nhưng “bà bầu” Mỹ Uyên không ngại. Có thể nói đây là vở diễn vừa đẹp về hình thức, vừa chuyển tải nội dung sâu sắc khiến khán giả cười rồi suy ngẫm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.