Công nghệ của Amazon nhận dạng 28 nghị sĩ Mỹ thành tội phạm

27/07/2018 11:15 GMT+7

Công nghệ nhận diện khuôn mặt của hãng Amazon đã xác định sai 28 nghị sĩ Mỹ thành những tội phạm đang bị bắt giữ, theo Liên đoàn tự do dân sự Mỹ (ACLU).

Cuộc thử nghiệm do ACLU tiến hành còn cho thấy công nghệ nhận diện khuôn mặt mang tên Rekognition của tập đoàn thương mại điện tử Amazon  xác định sai các nghị sĩ Mỹ với tỷ lệ khá cao, nhất là những thành viên Mỹ gốc Phi trong quốc hội, theo Đài CBS News ngày 27.7.
Trong quá trình thử nghiệm, ACLU đã sử dụng công nghệ Rekognition để đối chiếu hình ảnh của mọi thành viên trong quốc hội Mỹ với cơ sở dữ liệu gồm 25.000 bức ảnh chụp cảnh bắt giữ tội phạm ở những nơi công cộng. Kết quả là có 28 nghị sĩ ở hạ lẫn thượng viện Mỹ bị công nghệ này nhận diện lầm là tội phạm, theo ACLU.
“Gần 40% số hình ảnh trùng khớp do Rekognition nhận dạng sai trong cuộc thử nghiệm của chúng tôi là của người da màu, mặc dù họ chỉ chiếm 20% số thành viên quốc hội Mỹ”, ACLU cho biết.
ACLU hồi tháng 5  cáo buộc Amazon đã bán công nghệ nhận diện khuôn mặt cho ít nhất 2 sở cảnh sát ở Mỹ, đồng thời bày tỏ lo ngại người dân sẽ bị xâm phạm quyền riêng tư khi bị chính phủ theo dõi mỗi khi ra đường.
Công nghệ mang tên Rekognition có thể giúp hỗ trợ phân tích hầu như tức thời các hình ảnh người, vật, khung cảnh từ camera trang bị trên người cảnh sát cũng như từ hệ thống giám sát.
“Được hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo, Rekognition có thể nhận diện, theo dõi và phân tích trực tiếp cũng như nhận diện lên đến 100 người chỉ trong một bức ảnh. Nó có thể nhanh chóng đối chiếu với thông tin từ ngân hàng dữ liệu gồm hàng chục triệu gương mặt”, ACLU viết trong thông cáo.
Trong khi Amazon có thể cho rằng việc chuyển giao công nghệ sẽ giúp cơ quan thực thi pháp luật có thể bắt tội phạm dễ dàng hơn, các tổ chức dân sự lo ngại điều này có thể xâm phạm quyền riêng tư và bị lạm dụng để nhằm vào những nhóm dễ bị tổn thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.