Công nghệ truyền hình hiện đại đến Việt Nam

03/11/2011 20:23 GMT+7

Từ 11.11, mạng truyền dẫn phát sóng kỹ thuật số của Công ty CP nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) sẽ phát sóng chính thức. Như vậy, đây sẽ là nhà cung cấp dịch vụ truyền hình đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ mạng đơn tần SFN (Single Frequency Network).

Việc phát sóng mạng đơn tần đối với truyền hình số là một đóng góp quan trọng  trong truyền dẫn phát sóng phát thanh, truyền hình. Trong đó, đóng góp quan trọng nhất chính là tiết kiệm phổ tần. Từ lâu, nhà nước luôn khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà cung cấp dịch vụ truyền dẫn phát sóng triển khai mạng đơn tần. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi quỹ tần số quốc gia đang trở nên hết sức eo hẹp. Chỉ với 3 tần số được cấp phép, AVG vẫn có khả năng phủ sóng trên toàn quốc.

AVG là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam sử dụng công nghệ DVB - T2 chuẩn MPEG4, là tiêu chuẩn phát sóng truyền hình số mặt đất. Công nghệ này mới ra đời khoảng 5 năm, cho phép tăng dung lượng dữ liệu trên kênh truyền hình (tới khoảng 30%) và có khả năng nén nhiều dữ liệu hơn trên một kênh truyền hình số. Từ đó, người xem có cơ hội thưởng thức nhiều kênh truyền hình SD và HD hơn. Hệ thống truyền hình và phát sóng các nước châu u đã thiết lập công nghệ này là chuẩn phát sóng.

Hiện AVG đã đầu tư 150 tỉ đồng cho Trung tâm Giám sát và điều độ vận hành mạng từ xa (NCC) hiện đại. Trung tâm này có 51 màn hình lớn kết hợp với hệ thống tích hợp máy chủ, các máy trạm và hệ thống phần mềm chuyên dụng.

Qua NCC, AVG có thể quản lý các trạm máy phát trên toàn quốc hoàn toàn tự động. Tất cả các thông số kỹ thuật và thông số an ninh, điện… tại các trạm phát được theo dõi liên tục và gửi báo cáo thường xuyên về trung tâm.

Để kiểm soát chất lượng thu sóng tại các địa điểm khác nhau, AVG đã đầu tư xe đo chuyên dụng (xe đo sóng). Công ty là đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình thứ hai tại Việt Nam (sau Đài truyền hình Việt Nam) mạnh tay mua xe đo chuyên dụng. Xe đo sóng được thiết kế để phù hợp với môi trường thực tế Việt Nam và được tích hợp nhiều công nghệ tự động mới nhất hiện nay, bao gồm công nghệ định vị, công nghệ phân tích và theo dõi.

 Được đầu tư đồng bộ về chất ngay từ đầu, mạng truyền dẫn của AVG đang tiến dần đến dấu mốc chính thức phát sóng: 11.11.2011. Với sự đầu tư lớn về kỹ thuật và nội dung, AVG sẽ là một nhân tố mới hấp dẫn người xem truyền hình trả tiền ở Việt Nam.      

Ông Sharad Sadhu - Giám đốc kỹ thuật Hiệp hội Phát thanh truyền hình châu Á Thái Bình Dương (ABU): “AVG là một trong số những đơn vị tiên phong trong khu vực Thái Bình Dương sử dụng công nghệ mới này. Đây là bước đi đúng đắn mà AVG đã thực hiện bởi vì nó mang lại rất nhiều khả năng và tiện ích mới cho người dùng.”
 
Ông Đoàn Quang Hoan - Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện Việt Nam: “Việc AVG triển khai hệ thống truyền hình số mặt đất sử dụng công nghệ DVB - T2 chuẩn nén MPEG4, phát trong mạng đơn tần là đóng góp quan trọng trong việc triển khai quy hoạch truyền dẫn phát sóng đến năm 2020 mà Chính phủ đã đề ra.”

Ngọc Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.