145 triệu USD 'đóng băng' vì chủ sàn tiền ảo qua đời

Thu Thảo
Thu Thảo
05/02/2019 10:05 GMT+7

Khoảng 190 triệu đô la Canada, tương đương 145 triệu USD, giá trị tiền mã hóa đang bị "đóng băng" trong các tài khoản của người dùng tại sàn giao dịch tiền mã hóa Canada Quadriga CX.

Theo Bloomberg, lý do là vì nhà sáng lập Quadriga, ông Gerald Cotten, qua đời đột ngột vào tháng 12.2018. Cotten là người duy nhất có mật khẩu truy cập các tài khoản này song vừa mất ở tuổi 30 vì biến chứng của bệnh Crohn trong khi hoạt động từ thiện tại một trại trẻ mồ côi ở Ấn Độ, trang Facebook của Quadriga CX cho biết. Quadriga CX công bố thông tin vào ngày 14.1.
Quadriga CX cho phép giao dịch bitcoin, litecoin, ethereum. Giờ đây, sàn không thể lấy lại hàng trăm triệu USD giá trị các đồng mã hóa trên cùng nhiều đồng mã hóa khác mà họ giữ cho khách hàng, theo hồ sơ mà startup nộp lên tòa án Nova Scotia.
Khả năng truy cập vào các “ví” điện tử của Quadriga CX, ứng dụng lưu trữ các khóa để gửi và nhận tiền mã hóa, dường như biến mất cùng với cái chết của Cotten. Theo vợ của ông này, bà Jennifer Robertson, Cotten luôn cẩn thận bảo mật laptop, địa chỉ email và hệ thống nhắn tin mà ông dùng để điều hành doanh nghiệp 5 năm tuổi. Ông là người chịu trách nhiệm xử lý tiền của khách hàng và mảng kế toán doanh nghiệp. Để tránh bị tấn công mạng, Cotten chuyển “phần lớn” đồng mã hóa về ví lạnh.
Biện pháp an ninh của sếp Quadriga CX là dễ hiểu. Các sàn giao dịch tiền mã hóa chịu ít nhất năm cuộc tấn công mạng lớn năm ngoái. Nhật Bản là nơi có nhiều vụ hack tiền mã hóa lớn nhất từ trước đến nay, cụ thể là vụ sàn Mt.Gox năm 2014 và vụ sàn Coincheck, với 500 triệu USD tài sản tiền mã hóa bị cuỗm đi, vào tháng 1.2018.
Vấn đề là bà Robertson cho hay mình không thể tìm ra mật khẩu hoặc bất cứ hồ sơ kinh doanh nào của doanh nghiệp. Giới chuyên gia được nhờ cậy để hack máy tính, điện thoại của ông Cotten, thậm chí còn cố gắng phá khóa USB được mã hóa nhưng vẫn chỉ đạt được “thành công hạn chế”.
“Sau khi Gerry qua đời, số tiền mã hóa trên sàn Quadriga không có sẵn, một số trong đó có thể đã mất’, bà Robertson nói. Các giám đốc khác của Quadriga CX đăng tải thông báo này trên trang web doanh nghiệp hôm 31.1 và yêu cầu tòa án Nova Scotia bảo vệ chủ nợ trong khi họ giải quyết “nhiều vấn đề tài chính nghiêm trọng” có thể ảnh hưởng đến khả năng phục vụ khách hàng của sàn giao dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.