4 điều Google cần làm để cải thiện Android

13/03/2019 10:04 GMT+7

Android đã ra mắt khá lâu và sắp tới phiên bản Android Q sẽ được công bố. Tuy nhiên, hệ điều hành này vẫn cần tiếp nhận ý kiến của cộng đồng người dùng để phát triển tốt hơn.

Theo AndroidAuthority, đây là 4 yếu tố Google cần cân nhắc cải thiện để mang đến trải nghiệm hữu ích hơn cho người sử dụng.

Điều hướng bằng cử chỉ

Các hãng sản xuất như Apple, Motorola, và OnePlus từ lâu đã tự tích hợp tính năng điều hướng bằng cử chỉ riêng. Google cũng đã theo kịp họ khi giới thiệu tính năng tương tự trên Android Pie. Dẫu vậy, trải nghiệm mà nó mang lại không tiện lợi như mong đợi.
Trước hết, điều hướng cử chỉ của Pie không thật sự giải phóng bất kỳ diện tích nào trên màn hình nên hoàn toàn đi sai lệch với mục đích ban đầu của điều hướng bằng cử chỉ. Tiếp đến, thanh điều hướng vẫn hiện diện ở góc dưới khi người dùng đang ở trong một ứng dụng. Các biểu tượng điều hướng ảo chỉ bị ẩn trong một vài trường hợp.

Chụp màn hình kéo dài và quay video màn hình

Google đã cố gắng rất nhiều để thêm vào những tính năng hữu ích lên Android như bật tắt đèn flash, thay đổi giao diện gốc, thêm tính năng khởi động lại khi bấm nút nguồn... Trước đây, người dùng phải root thiết bị để làm vậy.
Tuy nhiên Google vẫn chưa thể tích hợp tính năng chụp màn hình kéo dài. Giả sử bạn đang lướt một trang web bằng trình duyệt và muốn chụp màn hình lại tất cả nội dung trên trang web đó. Tiếc thay, Android chỉ cho phép bạn chụp lại phần trang web đang hiển thị trên màn hình, chứ không phải cả trang web kéo dài từ trên xuống. Kế đó là tính năng quay video màn hình điện thoại vẫn chưa được hỗ trợ.
Người dùng có thể tải ứng dụng bên thứ ba hoặc tác động vào mã nguồn thiết bị để sử dụng hai tính năng trên nhưng rủi ro là không tránh khỏi. Sẽ thật tiện lợi khi Google tích hợp chụp màn hình kéo dài và quay video màn hình vào cài đặt gốc.

Cải thiện cấp quyền ứng dụng

AndroidAuthority gợi ý Google nên đưa ra tính năng cấp quyền tạm thời cho ứng dụng hoặc chỉ cấp quyền khi người dùng truy cập ứng dụng. Đây sẽ là lựa chọn khiến người dùng an tâm hơn vì liên quan đến vấn đề quyền riêng tư. Ứng dụng chỉ truy cập vào thông tin địa điểm hay sử dụng camera khi được cho phép.

Thống nhất và cải tiến giao diện chia sẻ

Giao diện chia sẻ trên Android lộn xộn, không hề đồng nhất và thời gian truy cập vào vẫn còn chậm, nhất là khi bạn cài đặt nhiều ứng dụng. Sau khi truy cập, các biểu tượng ứng dụng để chia sẻ sẽ hiển thị một cách ngẫu nhiên không theo trật tự. Mỗi lần bạn muốn chia sẻ thông tin nào đó, chúng lại xuất hiện ở vị trí khác nhau.
Giao diện chia sẻ thay đổi mỗi khi bạn muốn chia sẻ thông tin mới ẢNH: ANDROIDAUTHORITY
Biểu tượng chia sẻ mặc định cần phải được thống nhất và cả vị trí hiển thị cần cố định. Hiện tại, biểu tượng chia sẻ có thể là hình mũi tên hoặc 3 hình tròn nối với nhau, tùy thuộc vào ứng dụng. Nhưng ngay cả các ứng dụng của Google cũng không thể có chung một biểu tượng chia sẻ thì thật là đáng trách. Ví dụ, biểu tượng chia sẻ trên YouTube và PlayStore hoàn toàn khác nhau. Chúng còn hiển thị tại các vị trí khác nhau trên ứng dụng, chứ chẳng phải cố định.
Biểu tượng chia sẻ trên các ứng dụng không đồng nhất ẢNH: ANDROIDAUTHORITY
Google nên tạo ra sự thống nhất ở biểu tượng chia sẻ trên Android để người dùng sử dụng nó một cách vô thức và thuận tiện hơn thay vì phải mất thời gian tìm hiểu, nhất là với người lần đầu sử dụng Android.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.