5 dự báo xu hướng công nghệ tài chính năm 2019

Thu Thảo
Thu Thảo
16/12/2018 11:19 GMT+7

2018 là năm nhiều startup công nghệ tài chính (fintech) nổi bật ra đời, mở ra không ít dịch vụ cho người dùng và hàng tỉ USD định giá cho doanh nghiệp. Ngành fintech đang trưởng thành và củng cố.

Vậy đâu là các xu hướng chính của fintech trong năm sau? Theo giới chuyên gia được Bloomberg khảo sát, dưới đây là cụ thể 5 dự báo xu hướng fintech cho năm 2019. 
Nhiều IPO hơn
Tính đến nay, các startup công nghệ tài chính ngần ngại thâm nhập thị trường đại chúng. Một phần lý do khiến họ ngại lên sàn là vì hầu hết các hãng fintech trở thành doanh nghiệp đại chúng trong những năm gần đây đều có cổ phiếu lao dốc, và nguồn đầu tư vốn mạo hiểm dồi dào khiến sức khỏe tài chính doanh nghiệp kém đi.
Tuy nhiên, IPO fintech không phải là chuyện bị tránh trong năm 2019. Karma và Robinhood Markets là hai cái tên có thể lên sàn. Một số hãng lớn khác cũng đang nghiêm túc cân nhắc IPO. Chuyên gia Kyle Lui thuộc DCM Ventures nhận định: “Nhiều hãng fintech có sức hút và sẵn sàng cho hoạt động thâu tóm, sáp nhập (M&A). Các hãng thực sự đột phá như Robinhood sẽ lên sàn vào năm 2019”.
Tính hợp nhất tăng cao
Ứng dụng Robinhood của hãng fintech Mỹ Robinhood Markets Ảnh: Robinhood
Các chuyên gia được Bloomberg khảo sát nhất trí về điểm này. Dù nhiều startup ăn nên làm ra và có vị thế khá vững chắc để được chú ý, họ vẫn còn quy mô nhỏ và việc bị thâu tóm là khả thi.
Nhà phân tích Lindsay Davis tại CB Insights cho hay: "Những hãng fintech muốn thách thức ngân hàng sẽ là những mục tiêu bị thâu tóm chính. Chúng ta sẽ chứng kiến các công ty fintech lớn nhất tích cực hơn trên mặt trận M&A, hệt như những gì từng diễn ra sau khi Stripe và Credit Karma thực hiện thêm M&A trong năm 2018”. Trong khi đó, ông Lui cho biết: “Các ngân hàng lớn ở Mỹ có hơn 100 tỉ USD vốn dư và “thèm” công nghệ. Ngược lại, nhiều hãng fintech đã đạt độ chín muồi để được thâu tóm”.
Công nghệ lớn đối đầu tài chính lớn
Trong khi ngày càng nhiều hãng công nghệ thử bước vào mảng tài chính, giới chuyên gia cho rằng chuyện “Bank of Facebook” xuất hiện khó sớm xảy ra. Giới công nghệ cần đi chậm để hiểu hơn về bối cảnh ngành mới hoặc sản phẩm chính để tung ra cho khách hàng.
Chuyên gia Vanessa Colella thuộc Citi Ventures trích dẫn tiến bộ mà hãng Alibaba đạt được với cổ phần lớn trong Ant Financial, và việc Google tăng cường hiện diện ở châu Á với Google Pay, đơn vị đang thử nghiệm mã QR cho thanh toán ngang hàng. Ngược lại, giám đốc quản lý Matt Harris thuộc Bain Capital Ventures thể hiện sự hoài nghi về việc các hãng công nghệ lớn hăng hái hơn với ngành fintech trong năm 2019. “Lo ngại về quyền riêng tư khiến nhiều cái tên công nghệ khó làm thế. Tuy nhiên, Amazon là ngoại lệ đáng chú ý”, ông Harris cho hay.
Thanh toán nhanh hơn
Thanh toán không tiếp xúc được thực hiện ở khoảng cách vật lý gần nhờ ăng-ten và chip nhúng. Một số nhà cung ứng cho rằng giao dịch dạng này có thể nhanh hơn gần gấp hai lần so với thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ Ảnh: Merchant Machine
Năm tới, giới chuyên gia kỳ vọng ngân hàng sẽ tăng tốc trải nghiệm của khách hàng thông qua thẻ không tiếp xúc. Ở Mỹ, giới ngân hàng lớn sẽ đẩy mạnh hơn mảng thanh toán tức thì, giúp khách hàng chuyển tiền ngay lập tức.
Peter Gordon, CEO hãng tư vấn Payment Relationship Management nhận định: “Các ngân hàng lớn muốn giành lại nhiều khoản thanh toán và không muốn bị các hãng công nghệ như Amazon, Apple, Google, hoặc các nhà băng khác thay thế. Ngân hàng hiểu rằng cơ sở hạ tầng thanh toán hiện tại đã hỏng, hệt như đường sá, cầu cống ở Mỹ. Họ sẽ nỗ lực để tạo đường mới hiệu quả hơn”.
Tài trợ vốn sẽ khác
Giới fintech nên cảm ơn các hãng như SoftBank vì họ rót vốn dồi dào, cho phép nhiều doanh nghiệp mở rộng nhanh chóng và thử nghiệm sản phẩm mới trong lúc vẫn là công ty cổ phần tư nhân. Hầu hết chuyên gia cho rằng dòng tiền sẽ tiếp tục chảy vào, dù bước ngoặc kinh tế có thể thay đổi hiện trạng.
Frank Rotman, đối tác sáng lập của QED Investors rằng vì ngày càng có nhiều quỹ lớn cần triển khai vốn, xu hướng đầu tư vào giới startup fintech vẫn sẽ tiếp tục. Dù vậy, vì kinh tế Mỹ bắt đầu cho thấy nhiều dấu hiệu đi chậm lại, vốn và định giá doanh nghiệp sẽ giảm khiêm tốn vì các hãng đầu tư mạo hiểm và thận trọng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.