5G sẽ không nhanh hơn 4G khi ra mắt vào năm sau

28/04/2018 08:37 GMT+7

Tốc độ mạng cần thời gian để cải thiện bởi các công nghệ và cơ sở hạ tầng chưa thể đáp ứng ngay những yêu cầu cần thiết để 5G đạt mức lý thuyết.

Theo BGR, các hãng sản xuất điện thoại và nhà cung cấp mạng không dây đang rốt ráo chuẩn bị cho mạng 5G đầu tiên dự kiến ra mắt vào đầu năm sau. Một số công ty sản xuất chip xử lý đã giới hiệu những modem 5G đầu tiên, và doanh nghiệp viễn thông thì sẵn sàng để cạnh tranh danh hiệu nhà mạng tốt nhất.
Tuy nhiên, Karri Kuoppamaki - Phó chủ tịch phụ trách Phát triển và chiến lược công nghệ mạng lưới Radio của T-Mobile tin rằng 5G vẫn chưa sẵn sàng để ra mắt với nhiều cải tiến hơn so với mạng LTE hiện nay, ít nhất là từ khía cạnh người dùng.
“Ban đầu, chúng ta chưa thấy tốc độ gigabit trên mạng LTE mà chỉ có rất chậm. Hiện nay mọi thứ đã được cải thiện hơn, nên với 5G, sẽ khó để biết tốc độ ra sao trong thời gian đầu triển khai”, ông Karri nói.
T-Mobile đang dự kiến tốc độ 5G thời kỳ đầu ra mắt sẽ cao hơn 25% - 50% so với mạng 4G LTE (ở Mỹ đang đạt tối đa khoảng 400 Mbps).
Tốc độ gigabit mà 5G đạt được trên lý thuyết dựa rất nhiều vào việc sử dụng phổ tần số sóng milimet cao, vốn có tầm phát ngắn hơn nhiều so với phổ tần đang dùng cho mạng LTE hiện nay.
“Phạm vi phát sóng của mỗi cột để đạt tốc độ trên chỉ khoảng 274 m, tức khoảng 259.000 m2 diện tích được phủ mỗi cột. Diện tích nước Mỹ hơn gấp 30 triệu lần số đó”, ông Karri nhấn mạnh.
Điều này đồng nghĩa cột phát sóng phải ở khắp mọi nơi, kể cả những khu vực đông dân, trung tâm mua sắm, sân bay, sân vận động… Chưa kể tần số sóng milimet rất tệ nếu gặp vật cản.
Lý do để tin mạng 5G chỉ cao hơn cơ bản so với tốc độ hiện nay bởi công nghệ LTE đang có nhiều cải tiến sẽ được áp dụng lên 5G. Đó cũng là nguyên nhân giải thích vì sao mạng LTE đang có tốc độ khá tốt.
Nhưng sự cải tiến lớn nhất về tốc độ tải trung bình trên mạng lưới là độ phủ của các máy điện thoại bắt kịp 5G, không phải việc công nghệ này được phát rộng tới đâu. Hiện một vài nhà sản xuất smartphone cho biết đang hoàn thiện những công đoạn cuối để ra mắt máy tương thích với 5G.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.