Alibaba sẵn sàng cho chiến tranh thương mại

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online
Hãng thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc không muốn có một cuộc chiến thương mại. Tuy nhiên, Alibaba tin rằng cả họ và Trung Quốc sẽ không chỉ vượt qua cuộc chiến với Mỹ mà còn phát triển mạnh hơn.
Alibaba cho biết đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất  /// Ảnh: Reuters Alibaba cho biết đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất - Ảnh: Reuters
Alibaba cho biết đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất
Ảnh: Reuters
Theo CNN, trong một hội nghị về thu nhập hôm 23.8, phó chủ tịch Alibaba Joseph Tsai nói với các chuyên gia phân tích rằng “nếu hàng hóa của Mỹ trở nên quá đắt do ảnh hưởng của thuế quan, người tiêu dùng Trung Quốc có thể chuyển sang những sản phẩm được sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu từ các nơi khác trên thế giới”.
“Chúng tôi tin chính sách của chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng nội địa”, ông Tsai nói.
Lời bình luận trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi hai nền kinh tế hàng đầu thế giới chính thức áp thuế nhập khẩu vòng hai lên 16 tỉ USD giá trị hàng hóa của nhau.
Ông Tsai cho biết Alibaba không muốn các cuộc đàm phán thương mại tiếp theo đi vào bế tắc, nhưng công ty đã chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất. Hãng này sẽ không gặp vấn đề gì khi tìm kiếm khách hàng ở những thị trường khác nếu Mỹ đột nhiên trở nên khó khăn cho việc kinh doanh.
“Thế giới là nơi rộng lớn để chúng tôi mở rộng hoạt động quốc tế. Chúng tôi đã đạt được những tiến bộ đáng kể ở các thị trường mới nổi như Nam Á và Đông Nam Á”, ông Tsai cho hay.
Phó chủ tịch Alibaba cũng nói thêm rằng trong những năm qua Trung Quốc đã ít phụ thuộc vào xuất khẩu và nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể chịu được thuế quan nhắm vào hàng hóa của mình.
Song, Alibaba vẫn nuôi tham vọng toàn cầu. Jack Ma, nhà sáng lập Alibaba, đã nhiều lần bày tỏ mong muốn có nhiều cơ hội hơn để làm ăn với các thương hiệu lớn của Mỹ. Một số công ty Mỹ đã bán sản phẩm của họ trên Taobao và Tmall của Alibaba. Kroger, tập đoàn bán lẻ lớn thứ hai của Mỹ, vừa mở cửa hàng trên Tmall. Hãng thương mại điện tử Trung Quốc gần đây cũng đã ký một thỏa thuận với Starbucks để bán cà phê trên nền tảng giao hàng Ele.me.
Ông Tsai đánh giá thỏa thuận với Starbucks cho thấy Alibaba đang “làm việc tích cực với các thương hiệu Mỹ để phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng Trung Quốc”. Ông Tsai cũng cảnh báo một bộ phận người lao động Mỹ có khả năng sẽ bị tổn thương nếu xung đột thương mại tiếp tục leo thang.
“Khi bạn nhìn vào sự hiện diện của Alibaba tại Mỹ, bạn sẽ thấy trọng tâm của chúng tôi là giúp nông dân Mỹ và các doanh nghiệp nhỏ bán sản phẩm của họ cho người tiêu dùng Trung Quốc”, ông Tsai nói.
Nỗi lo về chiến tranh thương mại dường như không có tác động lớn đến Alibaba. Báo cáo tài chính mới nhất của công ty cho thấy doanh thu bán lẻ của công ty đã tăng hơn 60%. Hãng này hiện cũng là một trong những đơn vị dẫn đầu về lĩnh vực điện toán đám mây. Doanh số mảng kinh doanh này của Alibaba tăng gần gấp đôi so với năm trước.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm