Amazon là 'nạn nhân' của Google Play Store?

09/07/2021 16:34 GMT+7

Google sắp đối mặt với vụ kiện chống độc quyền từ hơn 30 tiểu bang ở Mỹ. Trong đơn kiện chỉ ra một nạn nhân không ai ngờ đến đang phải chịu áp lực từ Google Play Store, đó chính là "ông lớn" Amazon.

Theo Bloomberg, cách nay 10 năm, Amazon đã xây dựng cửa hàng ứng dụng Android riêng nhưng không đạt được thành công như mong đợi.
Amazon được nhắc tên hơn hai chục lần trong đơn khiếu nại của các tiểu bang. Họ lập luận rằng ngay cả một "gã khổng lồ" công nghệ giàu có, quyền lực như Amazon cũng không thể làm suy yếu vị thế độc quyền của Google trong thị trường hệ điều hành smartphone.
Hiện vẫn chưa rõ liệu Amazon có hợp tác với các tiểu bang Mỹ để kiện Google hay không. Đơn kiện mô tả những khó khăn mà công ty phải trải qua nhằm đưa cửa hàng ứng dụng của mình lên thiết bị Android. Các nguyên đơn trình bày: "Dù người dùng biết rằng có những cửa hàng ứng dụng thay thế Play Store, Google đã khiến Android chặn việc cài đặt những cửa hàng này".
Thời gian gần đây, Amazon đã trở thành mối đe dọa đối với Google. Số lượng tìm kiếm trên Amazon ngày càng tăng, hoạt động quảng cáo của công ty đang cạnh tranh mạnh mẽ với Google. Google đang duy trì mảng kinh doanh quảng cáo một phần nhờ vào hệ điều hành Android trên di động.
Cả Google và Apple đều đang vướng kiện tụng vì độc quyền trên cửa hàng ứng dụng. Lý lẽ của Google là Android vẫn cho phép tải các ứng dụng nằm ngoài Play Store, không giống như iOS của Apple.
Wilson White - giám đốc chính sách của Google từng đăng bài ám chỉ trên blog: "Chúng tôi không áp đặt hạn chế như những hệ điều hành di động khác".
Tuy nhiên, các nguyên đơn cho rằng Google gây khó khăn cho đối thủ bằng nhiều cách khác. Chẳng hạn, Google thường thêm "các cảnh báo bảo mật thừa thãi, gây hiểu lầm" khi người dùng tải các cửa hàng app thay thế cho Play Store. Ngoài ra, đơn kiện còn nhắc đến việc Google trả tiền cho đối tác Samsung để hãng này không tung ra cửa hàng app của riêng họ.
Ra mắt năm 2011, dòng máy tính bảng của Amazon dùng hệ điều hành Android. Cũng cùng thời điểm đó, Amazon bắt đầu triển khai cửa hàng app riêng, được cài sẵn trong máy tính bảng và điện thoại Amazon Fire.
Một năm sau đó, Google đe dọa sẽ gỡ ứng dụng Amazon khỏi Play Store vài ngày trước khi sự kiện mua sắm Black Friday diễn ra. Đồng thời, Google cũng âm thầm chỉnh sửa Thỏa thuận phân phối dành cho nhà phát triển. Người dùng muốn tải cửa hàng app của Amazon sẽ phải thay đổi cài đặt trên thiết bị, khiến mọi thứ khó khăn hơn nhiều.
Hiện nay, nếu muốn truy cập cửa hàng app của Amazon trên điện thoại Android, người dùng sẽ nhận được cảnh báo "bạn đang tải ứng dụng từ những nguồn không rõ ràng". Đơn khiếu nại cho rằng chính những cảnh báo mập mờ như vậy đang đe dọa sự tồn tại của cửa hàng app Amazon.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.