Amazon và Microsoft cạnh tranh giành hợp đồng 10 tỉ USD với Lầu Năm Góc

12/04/2019 07:32 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo Amazon và Microsoft đã được chọn vào vòng tiếp theo, để đấu thầu dự án cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho Lầu Năm Góc .

Theo Reuters, đại diện của Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận AWS (Amazon Web Services) và Microsoft là những công ty đáp ứng được yêu cầu tối thiểu trong tài liệu mời thầu. Lầu Năm Góc cho biết đã gửi lời mời đến các nhà thầu vào năm ngoái và hạn chót để nộp hồ sơ đấu thầu là tháng 10.2018.
Được biết, đơn vị chiến thắng sẽ giành về hợp đồng cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho Bộ Quốc phòng trong dự án đầu tư Cơ sở hạ tầng Quốc phòng (Joint Enterprise Defense Infrastructure), gọi tắt là JEDI. Hợp đồng này là một phần trong kế hoạch hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin của Lầu Năm Góc, và có thể trị giá tới 10 tỉ USD trong khoảng thời gian 10 năm.
AWS, IBM, Microsoft và Oracle đã được xem là những ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua giành thầu. Tại thời điểm đó, AWS là công ty duy nhất được chính phủ Mỹ phê duyệt cho quyền xử lý dữ liệu bí mật và tối mật nên rõ ràng họ có lợi thế hơn.
Tuy nhiên, Microsoft đã rất nỗ lực để rút ngắn khoảng cách. Giới chuyên gia nhận định, nếu công ty của CEO Satya Nadella đoạt được hợp đồng, điều này có thể thay đổi hoàn toàn diện mạo của ngành công nghiệp điện toán đám mây.
Công ty nào đấu thầu thành công dự án chắc chắn sẽ đạt được nhiều lợi ích lâu dài theo kiểu hiệu ứng domino. Thứ nhất, họ nhiều khả năng sẽ giành về thêm các hợp đồng khác của chính phủ Mỹ trong tương lai. Các nhà phân tích nói rằng chính phủ Mỹ có khả năng chi đến 20 tỉ USD cho dịch vụ điện toán đám mây. Tiếp đó, khách hàng dạng doanh nghiệp khó lòng mà từ chối đề nghị hợp tác kinh doanh từ một công ty đã được chính phủ chính thức lựa chọn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.