Ấn Độ tăng xuất khẩu phần mềm nhờ tiền tệ mất giá

Thu Thảo
Thu Thảo
25/09/2018 18:06 GMT+7

Đám mây đen phủ bóng lên triển vọng kinh tế Ấn Độ vì đồng rupee nước này mất giá vẫn có một điểm sáng.

Hãng tin Bloomberg dẫn HSBC Holdings cho biết việc rupee giảm giá ở mức hai chữ số so với đô la Mỹ trong năm nay đang hỗ trợ ngành xuất khẩu dịch vụ của Ấn Độ. Sự hỗ trợ này cao đến mức tỷ lệ xuất khẩu dịch vụ, hầu hết là xuất khẩu phần mềm, tăng lên 7,3% so với GDP trong tháng 6 năm nay từ mức 6,8% trong tháng 3.2017.
Xuất khẩu phần mềm khá hơn cũng thể hiện trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu công nghệ thông tin Ấn Độ thể hiện tốt hơn chỉ số chứng khoán chung từ đầu năm đến nay. Trong khi chỉ số MSCI Ấn Độ tăng khoảng 4%, chỉ số cổ phiếu công nghệ Ấn Độ tăng gần 33%.
Xuất khẩu dịch vụ của Ấn Độ hưởng lợi nhờ tiền tệ nước nhà mất giá Ảnh: Bloomberg
Tốc độ tăng trưởng quốc gia Nam Á cũng được củng cố ở mức 8,2% trong quý có tháng 6. Tỷ trọng ngành dịch vụ trong nền kinh tế chung là 55%. Sự gia tăng xuất khẩu nhờ đồng tiền yếu hơn trái ngược với các lô hàng giao đi nói chung, vốn thường không hưởng lợi nhiều khi rupee yếu đi.
Rupee đang là đồng tiền tệ nhất châu Á từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh thế giới lo chiến tranh thương mại tác động mạnh đến xuất khẩu. Đồng rupee mất giá thổi phồng hóa đơn nhập khẩu của dân Ấn.
Theo chuyên gia thuộc HSBC, rào cản chính với xuất khẩu hàng hóa, vốn chiếm 60% tổng lượng hàng xuất khẩu của Ấn Độ là lệnh đổi tiền và áp dụng thuế tiêu thụ mới trên toàn quốc cách đây không lâu. Tốc độ tăng trưởng và tỷ giá hối đoái toàn cầu cũng là hai lý do khiến xuất khẩu hàng hóa gặp khó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.