Anh cáo buộc Huawei thông đồng với chính phủ Trung Quốc

10/10/2020 18:15 GMT+7

Các nhà lập pháp ở Anh đã thúc giục nước này đẩy nhanh việc loại bỏ thiết bị của Huawei khỏi cơ sở hạ tầng di động 5G của mình, khi cho rằng Huawei đã thông đồng với chính phủ Trung Quốc .

Theo Engadget, Ủy ban Quốc phòng Vương quốc Anh đã công bố một báo cáo dài, thúc giục chính phủ nước này xem xét liệu lệnh cấm có thể được đẩy từ năm 2027 sang năm 2025 hay không. Các quan chức nói rằng có “bằng chứng rõ ràng” về sự thông đồng giữa Huawei và chính phủ Trung Quốc, đồng thời khuyến nghị các quốc gia khác làm việc cùng nhau để xây dựng lại năng lực sản xuất công nghệ thông tin đã bị mất khi phần lớn ngành công nghiệp này ban đầu được gia công bởi công ty Trung Quốc.

Anh có bằng chứng Huawei liên kết với chính quyền Trung Quốc

Báo cáo bắt đầu bằng cách liệt kê các vấn đề như đồng sáng lập Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi) từng làm trong quân đội Trung Quốc, hay là công ty Trung Quốc nên Huawei có thể phải đáp ứng yêu cầu hoạt động gián điệp theo luật Tình báo năm 2017 của nước này. Mặc dù không nêu bằng chứng cụ thể nhưng Trung tâm An ninh mạng Quốc gia của Vương quốc Anh cho biết Huawei hoàn toàn có thể chèn cửa hậu vào các sản phẩm của mình. Họ lấy ví dụ với những sai sót trong kỹ thuật của Huawei trước đây, tuy không cố ý đặt cửa hậu nhưng Huawei hoàn toàn có thể chọn theo hướng đó một khi bị yêu cầu.
Chưa dừng lại ở đó, báo cáo còn đưa ra những nghiên cứu từ các nhà đầu tư mạo hiểm André Pienaar, Christopher Balding, thành viên xã hội của Henry Jackson và Roslyn Layton - người sáng lập China Tech Threat. Điều này bao gồm khoản trợ cấp mà Huawei nhận được hay mô hình sở hữu không rõ ràng của công ty. Ngoài ra, việc sử dụng thiết bị Huawei ở Anh đã khiến các thành viên khác của mạng chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes cảm thấy khó chịu.
Nội dung báo cáo cũng nói về chính sách của các chính phủ đối với CNTT và sản xuất. Theo báo cáo, một trong những lý do khiến Huawei có thể chiếm được thị phần lớn như vậy là do giá rẻ. Trong khi đó, sự thiếu đa dạng trong chuỗi cung ứng viễn thông khiến các quốc gia phụ thuộc vào các nhà cung cấp đơn lẻ.
Phản ứng trước cáo buộc này, Huawei cho biết với CNBC rằng báo cáo trên là “thiếu độ tin cậy” và “được xây dựng dựa trên quan điểm hơn là thực tế”. Huawei cũng nói thêm rằng họ hy vọng mọi người sẽ “nhìn thấu những lời buộc tội thông đồng vô căn cứ này” và thay vào đó hãy nhìn vào hồ sơ của công ty trong hai thập kỷ qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.