Anh đàm phán về thiết bị 5G với các đối thủ của Huawei

04/06/2020 13:45 GMT+7

Mục đích của động thái này là để đưa Vương quốc Anh thoát ra khỏi sự phụ thuộc vào Huawei, trong bối cảnh sự phản đối chính trị ngày càng tăng trong đảng cầm quyền và sự cảnh giác cao đối với Trung Quốc .

Vương quốc Anh đang mở các cuộc đàm phán với một số đối thủ của Huawei Technologies về việc cung cấp thiết bị 5G, điều này diễn ra khi chính quyền của Thủ tướng Anh Boris Johnson điều chỉnh lại lập trường đối với Trung Quốc trước đại dịch toàn cầu Covid-19.
Cụ thể, các quan chức chính phủ nói chuyện với công ty công nghệ Nhật Bản NEC Corp như một phần trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung cấp thiết bị viễn thông cho mạng 5G, Bloomberg dẫn nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết. Chính phủ nước này cũng đang cân nhắc Samsung Electronics là lựa chọn khả thi khác để cung cấp cơ sở hạ tầng cho thế hệ mạng không dây thứ năm.
Tháng 1.2020, ông Johnson bật đèn xanh để Huawei cung cấp thiết bị cho việc xây dựng mạng 5G trong nước, một động thái khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump không hài lòng vì ông đã nhiều lần kêu gọi đồng minh không nên cho phép hãng viễn thông Trung Quốc tham gia xây dựng thế hệ mạng quan trọng. Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ ở Anh, chính quyền ông Johnson đã trở nên hoài nghi hơn về Trung Quốc.
Sự phản đối chính trị ngày càng tăng trong đảng cầm quyền của Anh và sự cảnh giác cao đối với Trung Quốc từ phía đồng minh đã thôi thúc các bộ trưởng của ông Johnson nhanh chóng tìm kiếm nhà cung cấp thay thế, với mục đích giúp Anh không cần phải phụ thuộc vào thiết bị 5G của Huawei trong dài hạn. Thiết bị của Huawei hiện chiếm khoảng một phần ba trạm gốc di động 4G của Anh. Nếu theo như các quy tắc được đưa ra hồi tháng 1.2020, thì hãng này có thể cung cấp tới 35% số thiết bị đó cho mạng 5G.
Các quan chức Anh được lệnh đưa ra kế hoạch loại bỏ sự tham gia của các công ty Trung Quốc vào mạng di động trong nước vào năm 2023. Tuy nhiên, hiện chưa có công ty nào có thể thay thế hoàn toàn Huawei, đó là lý do chính phủ Anh đang phải tìm cách đa dạng hóa nguồn cung.
Cuộc thảo luận giữa chính phủ và NEC Corp tập trung vào việc đưa công ty vào thị trường 5G của Anh, với bước đi ban đầu là thông qua một chương trình thử nghiệm để phát triển các khả năng kỹ thuật. Còn Samsung có thể sẽ sớm được mời tham gia đàm phán với chính phủ như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn để đa dạng hóa chuỗi cung ứng mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.