Anh điều tra thương vụ mua lại Giphy của Facebook

13/06/2020 15:26 GMT+7

Cả Facebook và Giphy đều phải hoạt động riêng trong khi cuộc điều tra được thực hiện.

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA), cơ quan chuyên giám sát cạnh tranh của Vương quốc Anh, hôm 12.6 công bố bắt đầu điều tra về thỏa thuận mua lại nền tảng hình ảnh động Giphy trị giá 400 triệu USD của Facebook hồi tháng trước. Nguyên nhân của cuộc điều tra xuất phát từ lo ngại thương vụ này có thể làm giảm sự cạnh tranh ở Anh, theo Reuters.
CMA đã ban hành một “Lệnh cưỡng chế ban đầu”, ngăn chặn hai công ty kết hợp trong khi cuộc điều tra diễn ra. Theo đó, không có nhân viên nào được phép chuyển giao giữa hai bên và không có công nghệ nào của Giphy được tích hợp với các sản phẩm của Facebook. Mạng xã hội lớn nhất thế giới có thể bị phạt nếu không tuân thủ quy định. Cuộc điều tra của CMA sẽ đánh giá liệu thỏa thuận đáng chú ý này có “dẫn đến tình trạng giảm cạnh tranh đáng kể trong bất kỳ thị trường nào ở Vương quốc Anh” hay không.
Mặc dù cả Facebook và Giphy đều có trụ sở tại Mỹ nhưng CMA vẫn có quyền điều tra các vụ sáp nhập khi doanh nghiệp được mua có doanh thu hằng năm 70 triệu bảng Anh (khoảng 88 triệu USD), hoặc khi các doanh nghiệp kết hợp có ít nhất 25% thị phần của bất kỳ thị trường “hợp lý” nào. Ngoài thương vụ này, CMA cũng đang điều tra khoản đầu tư 575 triệu USD của Amazon vào ứng dụng phân phối thực phẩm Deliveryoo.
Tại thời điểm mua lại, Facebook cho biết công ty có kế hoạch tích hợp Giphy vào ứng dụng Instagram để người dùng có thêm cách thức phù hợp thể hiện bản thân. “Chúng tôi đã chuẩn bị để các nhà quản lý thấy rằng việc mua lại này là điều tích cực cho người dùng, cũng như người phát triển và sáng tạo nội dung. Các nhà phát triển và các đối tác API (giao diện lập trình ứng dụng) sẽ tiếp tục có quyền tương tự truy cập vào Giphy, cộng đồng sáng tạo của Giphy vẫn có thể tạo ra những nội dung tuyệt vời”, một phát ngôn viên của Facebook cố gắng giảm bớt lo ngại của cơ quan điều tra.
Ngoài CMA, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc cũng tuyên bố sẽ đưa ra cuộc thăm dò về việc mua lại Giphy của Facebook trong tuần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.