Anh tìm cách kiềm chế Facebook, Google thống trị quảng cáo trực tuyến

0 Thanh Niên Online
Cơ quan giám sát của Vương quốc Anh mới đây đưa ra khuyến nghị về các quy định mới để kiểm soát sự thống trị của Facebook và Google trên thị trường quảng cáo trực tuyến.
 /// Ảnh: Reuters - Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
Cơ quan Cạnh tranh và thị trường (CMA) của Vương quốc Anh hôm 1.7 cho biết đã đề xuất việc tạo ra đơn vị “Digital Markets Unit” với mục đích kiềm chế “vị trí sức mạnh thị trường” trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số của các nền tảng trực tuyến. Đơn vị mới sẽ thực thi một bộ quy tắc ứng xử đối với Facebook, Google và các công ty công nghệ lớn khác trong ngành để đảm bảo họ không “tham gia vào hoạt động bóc lột hoặc loại trừ”. Cơ quan mới sẽ có quyền đưa ra tiền phạt cho các công ty vi phạm nếu cần thiết, theo CNBC.
Dựa trên quy tắc mới được đề xuất, CMA yêu cầu được quyền ra lệnh cho Google chia sẻ dữ liệu nhấp chuột (click) và truy vấn dữ liệu với các công cụ tìm kiếm đối thủ. Ngoài ra, CMA còn muốn buộc Facebook phải cho người dùng lựa chọn có nên chấp nhận quảng cáo được nhắm mục tiêu hay không và áp dụng phân tách nền tảng khi cần thiết. CMA cho biết họ muốn “làm sáng tỏ cách doanh thu quảng cáo thúc đẩy mô hình kinh doanh của các nền tảng chính”.
Theo dữ liệu của CMA, khoảng 80% trong 14 tỉ bảng Anh chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số năm 2019 được dùng trên nền tảng của Google và Facebook. Hiện Google có hơn 90% thị phần quảng cáo tìm kiếm ở Anh, trong khi đó Facebook kiểm soát hơn 50% lĩnh vực quảng cáo hiển thị.

Vì sao Coca-Cola, Unilever tẩy chay quảng cáo trên Facebook?

Vấn đề mang “bản chất quốc tế”

Mặc dù khuyến nghị của CMA chỉ đặt trọng tâm trong nước, nhưng cơ quan này cho biết vấn đề mà họ xác định mang bản chất quốc tế. “Thông qua việc kiểm tra thị trường quảng cáo kỹ thuật số, chúng tôi đã phát hiện ra cách các nền tảng trực tuyến lớn như Google và Facebook hoạt động. Những gì chúng tôi tìm thấy là đáng lo ngại, nếu sức mạnh thị trường của các công ty này không được kiểm soát thì người dùng và doanh nghiệp sẽ bị thua thiệt”, Giám đốc điều hành CMA Andrea Coscelli nói.
Theo lý giải cụ thể hơn của ông Coscelli, khi nền tảng trực tuyến khổng lồ thiếu sự giám sát thì người dùng sẽ tiếp tục cung cấp nhiều dữ liệu cá nhân hơn mức cần thiết. Tình trạng thiếu tính cạnh tranh có thể dẫn đến việc giá hàng hóa, dịch vụ mua trực tuyến cao hơn và tất cả chúng ta có khả năng sẽ bỏ lỡ lợi ích của nền tảng kỹ thuật số được cải tiến trong tương lai.
Vương quốc Anh không phải là nước duy nhất nơi các cơ quan quản lý đưa ra yêu cầu về việc giám sát Google và Facebook về hoạt động quảng cáo trực tuyến. Tại Mỹ, hơn 50 công tố viên liên bang đã tham gia vào một cuộc điều tra Google về hành vi làm giảm sự cạnh tranh trong lĩnh vực quảng cáo. Trong khi đó, Facebook là mục tiêu cho sự giám sát chống độc quyền ở nước này.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Màn hình Mi Watch cung cấp độ sáng lên đến 450 nit /// Ảnh: Xiaomi

Xiaomi ra mắt Mi Watch với giá 100 EUR

Xiaomi vừa chính thức ra mắt Mi Watch tại thị trường châu Âu. Đây không phải là một chiếc đồng hồ Wear OS mà thay vào đó nó chạy phần mềm độc quyền giúp mang đến thời lượng pin dài hơn.
l>