Apple có kế hoạch tung iPhone tích hợp 5G

Thành Luân
Thành Luân
04/11/2018 10:22 GMT+7

Apple dự kiến sẽ tham gia cuộc cách mạng 5G vào năm 2020, khi hãng sẽ tung ra một phiên bản iPhone có khả năng tận dụng công nghệ di động tiên tiến nhất.

Theo Apple Insider, Fast Company đã trích dẫn một nguồn tin quen thuộc với các kế hoạch của Apple, báo cáo “nhà táo” dự định sử dụng modem 8161 có tích hợp 5G của Intel trong một phiên bản iPhone dự kiến phát hành vào năm 2020 và sẽ trở thành mẫu điện thoại đầu tiên của Apple hỗ trợ tiêu chuẩn 5G.
Intel hiện phát triển 8161 với chip chuyển tiếp 8060 sẽ được sử dụng để thử nghiệm 5G trên iPhone. Điều gây chú ý là chip 8161 được chế tạo bằng quy trình 10 nm của Intel, công nghệ hứa hẹn sẽ tăng tốc độ và hiệu quả xử lý.
Dự kiến ban đầu sẽ sẵn sàng cho sản xuất hàng loạt vào năm 2016, tuy nhiên quy trình 10 nm của Intel đã gặp nhiều trở ngại trong khâu sản xuất. Cuối tháng trước, giám đốc điều hành tạm thời Bob Swan của Intel cho biết thế hệ chip này không sẵn sàng cho đến năm 2019.
Intel được dự đoán sẽ vẫn là nhà cung cấp chip baseband duy nhất cho Apple khi 5G xuất hiện trên iPhone, mặc dù Apple đã "không hài lòng" với hãng sản xuất chip này. Thông tin chi tiết không được đề cập đến trong báo cáo mặc dù Fast Company suy đoán các vấn đề tản nhiệt với modem 8060 là nguyên nhân cho mối quan hệ căng thẳng.
Nguyên nhân được giải thích là do các nhà mạng chuyển tiếp sang 5G ban đầu sẽ dựa vào phổ sóng milimet, một công nghệ đặt một lượng lớn áp lực lên các modem di động. Yêu cầu xử lý cao hơn bình thường tạo ra nhiệt dư thừa và làm giảm tuổi thọ pin của thiết bị cầm tay, các vấn đề mà Intel đang phải vật lộn.
Apple cũng được báo cáo đã mở rộng các cuộc thảo luận với MediaTek để cung cấp chip modem nếu Intel không thể giải quyết được vấn đề.
Cũng giống như 4G LTE hiện tại trong công nghệ truyền thông không dây, công nghệ 5G cho thấy sự chấp nhận nhanh chóng của các nhà sản xuất thiết bị cầm tay trong những năm tới. Qualcomm được cho là đang đẩy mạnh sản xuất các chipset 5G cho các phiên bản điện thoại thông minh lớn đầu tiên vào năm 2019.
Apple thường chậm chân hơn trong việc áp dụng các tiêu chuẩn di động nhanh nhất trong dòng iPhone của mình. Chẳng hạn, chiếc iPhone đầu tiên được tung ra không hỗ trợ chuẩn 3G tiên tiến, trong khi tích hợp 4G LTE chỉ xuất hiện với chiếc iPhone 5 vào năm 2012.
Trong khi đó các nhà cung cấp dịch vụ chỉ trong giai đoạn đầu của việc triển khai công nghệ 5G. Verizon mới đây cũng đã phân phối 5G Home, một dịch vụ băng thông rộng tại nhà được xem mô hình triển khai 5G thương mại đầu tiên trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.