Trước nay, nhiều người dùng Việt Nam có thói quen săn iPhone xách tay thay vì chờ hàng chính hãng, một phần do mức giá iPhone xách tay mềm hơn và thời gian chờ đợi iPhone chính hãng về nước quá lâu. Cũng nhờ hai lợi thế đó mà thị trường iPhone xách tay lâu nay tại Việt Nam mặc định “ăn nên làm ra” và tạo thành một mảng tối đối trọng với thị trường iPhone chính hãng, đây cũng là bài toán mà Apple muốn tìm cách hóa giải.
Tuy nhiên, cả hai lợi thế này của iPhone xách tay đều đã biến mất sau khi Apple và các nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam bất ngờ đưa ra chiến lược mới, theo đó loạt iPhone 12 năm nay mở bán sớm hơn nửa tháng so với cột mốc ban đầu đưa ra và mức giá kèm khuyến mãi cũng khá tốt, thậm chí hiện iPhone 12 chính hãng có giá thấp hơn cả… iPhone xách tay.
iPhone xách tay đã không còn “phép màu”
Cụ thể, anh Đ. Hòa, một người chuyên nhập sỉ công nghệ tại TP.HCM cho biết, năm nay thị trường iPhone mới xách tay chủ yếu vẫn là các mã ZA (Singapore), ZP (Hồng Kông) và LL (Mỹ). Tuy người dùng chuộng bản Mỹ (một phần do Apple của Mỹ) nhưng giới kinh doanh iPhone xách tay lại “ngán” ôm hàng Mỹ do giá thì cao mà lỗi vặt nhiều (liên quan đến mạng và eSIM). Do vậy, ban đầu giá iPhone 12 bản LL/A cao do khan hàng nhưng khi về được nhiều thì nhanh chóng bị tụt lại ngang các mã khác.
|
Xét về giá, ban đầu khi iPhone 12 chính hãng chưa mở bán, iPhone xách tay vẫn khan hàng do bên hải quan siết chặt nên giá khá ảo, lệch đến 6-8 triệu đồng so với giá gốc tại Singrapore và Hồng Kông, trong đó màu vàng vẫn hút khách nhất và cũng có giá cao nhất cùng bản với màu xanh.
Anh Hòa cũng cho biết, điều kỳ lạ nhất là năm nay iPhone 12 chính hãng đã cho đặt hàng sớm nhưng “cung vẫn không đủ cầu” nên giá xách tay do các lái buôn thu cao (và bán không kịp) nên vẫn cố giữ giá và thậm chí còn có giá… cao hơn cả bản chính hãng (VN/A). Do vậy, rõ ràng iPhone xách tay dần đuối sức trước iPhone chính hãng về cả giá bán lẫn các yếu tố khác như bảo hành, hậu mãi... nên những người mua thông minh đều chuyển sang chọn bản VN/A thay vì vội mua xách tay như mọi năm. Đó cũng là lý do mà anh Hải - một chủ kinh doanh thiết bị công nghệ ở Q.10 tại TP.HCM dự báo từ trước, “các lái buôn iPhone 12 xách tay năm nay sẽ phải đền cọc nhiều hơn là ăn lãi”.
Điều này cũng khớp với chia sẻ của đại diện một trong những hệ thống bán lẻ iPhone chính hãng lớn nhất Việt Nam, hệ thống này đã đạt doanh thu kỷ lục lên tới 150 tỉ đồng trong ngày đầu mở bán với khoảng 4.500 máy bán ra. Trong đó, cũng như mọi năm, hai phiên bản cao nhất là iPhone 12 Pro và Pro Max được người dùng ưa chuộng nhất với tỷ lệ bán ra lần lượt là 68% và 19%. Qua đó, chỉ sau vài ngày mở bán thì các hệ thống phân phối iPhone chính hãng tại Việt Nam đều tuyên bố đã “cháy hàng” và chuyển sang trạng thái “cho đặt trước”.
Bắt đầu thay đổi thói quen của người tiêu dùng iPhone
Quay lại câu chuyện xung đột giữa iPhone xách tay và chính hãng, sự thay đổi cách tiếp cận tại thị trường năm nay của Apple và các nhà phân phối đã bước đầu gặt hái thành công, khi mà các nhà phân phối chính hãng và Apple đã hóa giải thành công 2 yếu tố “ăn khách” nhất của "thị trường xám" này là giá cả và thời gian mở bán, qua đó đặt ra nhiều dấu hỏi và tương lai ảm đạm cho các kênh mua bán iPhone xách tay. Sâu xa hơn, nếu xu hướng này tiếp tục được duy trì, người tiêu dùng sẽ dần chuyển sang thói quen mua sắm iPhone chính hãng với nhiều ưu việt thay vì chọn các kênh xách tay đầy rủi ro và cũng không hề rẻ.
|
Ngoài yếu tố thay đổi phương thức mở bán chính hãng, iPhone 12 năm nay được Apple thay đổi thiết kế với màn hình phẳng và khung kim loại “tái hiện” lại thiết kế từng xuất hiện trên iPhone SE, cùng phần cứng và phần mềm có nhiều đột phá, từ chip Apple A14 Bionic cho đến các cải tiến mạnh về phần cứng camera và iOS mới cũng như khả năng hỗ trợ kết nối 5G siêu nhanh.
Những ưu việt này cũng góp phần đẩy nhanh doanh số iPhone 12 chính hãng tại Việt Nam và hứa hẹn sẽ tiếp tục là một mặt hàng hút khách trong thời gian tới.
Bình luận (0)