Apple 'nâng cấp' cách tìm iPhone bị mất trên iOS 13

24/09/2019 17:00 GMT+7

Một trong những tính năng hay nhất của iOS 13 đó là 'Find My Phone' có thể chạy ngay cả khi điện thoại bị gỡ SIM (không có Wi-Fi, không có mạng di động)...

Các tính năng mới trên iOS 13 cho phép người dùng kiểm soát, ngăn các ứng dụng tự quét Bluetooth và Wi-Fi để đoán vị trí; cung cấp phương thức đăng nhập mới cho ứng dụng của bên thứ 3...

Giới hạn "quyền" của các ứng dụng

Ở iOS 13, các ứng dụng không còn được phép yêu cầu quyền truy cập liên tục vào vị trí của người dùng trong lần đầu tiên mở chúng. Thay vào đó, người dùng có ba tùy chọn: cho phép truy cập vị trí trong khi đang sử dụng ứng dụng, cho phép một lần hoặc không cho phép.
Nếu chọn cho phép một lần sẽ cung cấp cho ứng dụng dữ liệu vị trí của người sử dụng, nhưng lần tiếp theo ứng dụng muốn truy cập vị trí thì người dùng sẽ được nhắc lại.
Ngoài ra, nếu người dùng muốn biết ứng dụng nào luôn có quyền truy cập vào vị trí hay muốn loại bỏ nó, hãy đi tới Cài đặt > Quyền riêng tư > Dịch vụ vị trí và nhấn vào tên của ứng dụng để đưa vào danh sách trắng.
Apple thông báo về tần suất ứng dụng truy cập vị trí của người dùng, bằng cách đưa ra cảnh báo định kỳ. Trong các cảnh báo này sẽ có tất cả các địa điểm mà ứng dụng đã kiểm tra vị trí của người dùng và hỏi người sử dụng có muốn giữ cài đặt của ứng dụng không. Đồng thời đưa ra các lời nhắc nghiêm túc thay vì chỉ loại bỏ chúng.

Chặn truy cập vị trí của Bluetooth, Wi-Fi

Một số ứng dụng không bao giờ yêu cầu quyền truy cập vào vị trí của người sử dụng, nhưng khi người dùng sử dụng Wi-Fi hoặc thiết bị Bluetooth gần đó, các trang web hoặc các thiết bị khác vẫn biết vị trí của bạn.
Sau khi cập nhật lên iOS 13, có thể người dùng sẽ thấy nhiều ứng dụng bỗng nhiên xuất hiện, thông báo yêu cầu cấp quyền truy cập Bluetooth. Có nhiều ứng dụng sử dụng Bluetooth để chia sẻ dữ liệu, kết nối những ứng dụng khác nhau.
Wi-Fi cũng không là ngoại lệ. Các ứng dụng sẽ chỉ có thể truy cập vào thông tin mạng Wi-Fi trên iOS 13 nếu được người dùng cho phép tiếp cận vị trí của mình. Ngoài ra, các ứng dụng này không thể xem người sử dụng đã kết nối với mạng Wi-Fi nào.

Cài đặt quyền quản lý cho Safari

Trình duyệt Safari trên iOS 13 cho phép người dùng quản lý quyền truy cập camera, microphone, vị trí của từng website, không phải là hạn chế hoặc chặn hết như trước. Khi vào từng trang web, người dùng sẽ được hỏi về thông tin mà họ muốn chia sẻ hoặc được truy cập. Người sử dụng cũng có thể quản lý nó bằng cách vào phần Cài đặt > Safari.
Safari giờ cũng mặc định tắt chức năng theo dõi cross-site (để quảng cáo không còn hiện khi người dùng truy cập trang web). Còn trên iOS 12 trở về trước thì chức năng này là tùy chọn.

Tìm điện thoại ngay cả khi đã tắt mạng

Một trong những tính năng hay nhất của iOS 13 đó là “Find My Phone” có thể chạy ngay cả khi điện thoại của bạn đã bị gỡ SIM (không có Wi-Fi, không có mạng di động). Nó hoạt động bằng cách "mượn" những thiết bị Apple xung quanh vị trí điện thoại của bạn, ví dụ như iPhone hay MacBook của những người đi đường, của những người ngồi trong quán cà phê, trong tiệm cầm đồ... để định vị máy thất lạc và gửi vị trí về cho bạn. Ngoài iOS 13 thì macOS 10.15 mới cũng hỗ trợ tính năng này.
Chưa hết iOS 13 không chỉ tập trung vào quyền riêng tư mà còn rất nhiều tính năng mới, chẳng hạn như cách chặn người gọi không xác định, cài đặt bàn phím dựa trên cử chỉ, bỏ thông tin vị trí khỏi ảnh trước khi chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.