Apple thắt chặt kiểm soát chuỗi cung ứng

05/06/2018 10:26 GMT+7

Các báo cáo mới đây cho thấy Apple đang thắt chặt và kiểm soát chuỗi cung ứng MacBook của mình, bằng cách trực tiếp đàm phán với các nhà cung cấp bên thứ ba.

Theo 9to5mac, cho đến thời điểm hiện tại, trách nhiệm của nhà sản xuất là cung cấp hầu hết các nguyên liệu thô, thương lượng giá và thu thập các đơn đặt hàng cho các dây chuyền sản xuất của riêng họ. Sản phẩm cuối cùng và danh sách tên của nhà cung cấp sẽ được Apple phê duyệt. Các chi phí liên quan đến việc mua các bộ phận sẽ được Apple thanh toán, nhưng các nhà cung cấp thường sẽ tăng thêm 10-15% nhằm tăng lợi nhuận.
Tuy nhiên, Apple sắp tới sẽ tự mình đàm phán với các nhà cung cấp cho các bộ phận “không thật sự trọng yếu” như đinh vít, kim loại, nhựa... Đây là các thành phần được yêu cầu bởi các nhà cung cấp hợp đồng để sản xuất các thành phần cao cấp và quan trọng hơn. Sự thay đổi này của Apple sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà cung cấp vi xử lý, tấm nền, pin, khung máy…
Chính sách mua sắm mới đồng nghĩa Apple sẽ nắm quyền kiểm soát việc tìm nguồn cung ứng các bộ phận cấu thành, và cuối cùng thiết lập giá cả và khối lượng đặt hàng cho các nhà cung cấp cấp cao hơn. Điều này sẽ giúp giảm chi phí sản xuất tổng thể cho Apple, và khiến cơ hội tăng 10-15% lợi nhuận của các nhà cung cấp khi mua vật liệu sẽ biến mất. Theo đó, các đối tác chuỗi cung ứng sẽ chỉ kiếm được phí sản xuất hợp đồng khi các chính sách mua sắm mới của Apple có hiệu lực.
Tin tức này đã được phổ biến cho một số nhà sản xuất Đài Loan của Apple vào tháng 5 vừa qua, và chính sách mới dự kiến sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay với các mẫu MacBook sắp tới của Apple.
Apple đã nhiều lần cho thấy dự định quản lý chuỗi cung ứng của mình chặt chẽ hơn. Hãng đã thiết kế chip xử lý và GPU riêng cho các thiết bị iOS, và muốn mở rộng sang nhiều thành phần khác. Kiểm soát việc mua sắm không chỉ giúp Apple cải thiện lợi nhuận mà còn tăng thêm các mục tiêu về môi trường mà hãng đang theo đuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.