Apple và Amazon ra mắt tính năng giúp người khiếm thị nhận diện đồ vật

07/12/2020 12:53 GMT+7

Hai 'ông trùm' công nghệ Apple và Amazon đồng loạt công bố các ứng dụng hỗ trợ cộng đồng người khuyết tật trong việc nhận diện đồ vật, con người và âm thanh.

Tính năng Show and Tell của Amazon cho phép người suy giảm thị lực và người khiếm thị nhận diện các mặt hàng gia dụng trong nhà. Show and Tell vừa ra mắt tại Anh cách đây không lâu, tích hợp trong sản phẩm màn hình thông minh Echo Show và hoạt động dưới sự giúp đỡ của trợ lý ảo Alexa. Quảng cáo của Amazon cho thấy Show and Tell đặc biệt hữu ích khi hỗ trợ người khiếm thị phân biệt nhãn mác các chai lọ, bao bì hộp giấy, hộp thiếc trong quá trình nấu ăn mà không cần sự giúp đỡ của người ngoài.

Giao diện mới trên trang web của Apple

Ảnh: chụp màn hình

Với Show and Tell, khách hàng của Amazon có thể đưa món đồ trước camera và hỏi "Tôi đang cầm gì vậy Alexa?". Sau đó, trợ lý ảo Alexa sẽ dùng camera của Echo Show, chức năng thị giác máy tính và machine learning của nó sẽ dùng để định danh món đồ.
Robin Spinks, Giám đốc sáng tạo cấp cao tại Viện Người khiếm thị Quốc gia (RNIB) cho biết: "Thị giác máy tính và trí tuệ nhân tạo là những yếu tố thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực công nghệ. Chúng được sử dụng giúp người suy giảm thị lực và người khiếm thị nhận diện những hàng hóa hằng ngày".
Dennis Stansbury, Giám đốc phụ trách Alexa tại Anh hé lộ toàn bộ ý tưởng xây dựng Show and Tell đến từ việc lắng nghe chia sẻ của những khách hàng khiếm thị dùng sản phẩm của công ty. 
Apple và Amazon ra mắt tính năng giúp người khiếm thị nhận diện đồ vật

Tính năng Kính lúp trong mục Vision

Ảnh: Apple

Song song đó, Apple cũng đã thiết kế lại giao diện trang web với các mục phân loại như Thị giác (Vision), Thính giác (Hearing), Hoạt năng (Mobility) và Nhận thức (Cognitive). Khi nhấn vào mỗi mục sẽ hiện ra hàng loạt các công cụ liên quan để hỗ trợ người khuyết tật trong sinh hoạt hằng ngày.
Ví dụ, khi mở tính năng Kính lúp trong mục Vision, ta có thể dùng iPhone hay iPad quét và phóng to bất cứ văn bản nào. Trong mục Hearing, tính năng nhận dạng âm thanh sẽ thông báo cho người dùng một số loại âm thanh cụ thể như tiếng chuông cửa, tiếng còi báo cháy. Tính năng Voice Control trong Mobility giúp người dùng điều khiển thiết bị hoàn toàn bằng giọng nói nhằm tránh vận động cơ thể mạnh. Còn mục Cognitive có một công cụ khá hay là People Detection, dùng máy quét LiDAR tích hợp trong iPhone để giúp người khiếm thị giảm nguy cơ va chạm với người khác hoặc các vật thể xung quanh.
Bộ phận hỗ trợ của Apple cũng đã phát hành chuỗi video hướng dẫn sử dụng những tính năng mới này, hiện chỉ xuất hiện trên iPhone 12 Pro và 12 Pro Max.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.