Apple và nhiều ông lớn phản đối Nhà Trắng cấm WeChat

Thành Luân
Thành Luân
14/08/2020 07:39 GMT+7

Disney, Apple, Walmart và gần chục công ty khác được báo cáo là gọi điện đến Nhà Trắng vào hôm 11.8, sau khi lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump được ban hành bao gồm lệnh cấm WeChat.

Theo CNET, mục tiêu của cuộc gọi là yêu cầu Nhà Trắng làm rõ hơn về lệnh hành pháp trong việc cấm “bất kỳ giao dịch nào liên quan đến WeChat”. Như đã biết, lệnh hành pháp được ông Trump ban hành vào ngày 6.8 nhằm mục tiêu vào TikTok và WeChat - hai ứng dụng đều có trụ sở tại Trung Quốc. Nội dung lệnh hành pháp đề cập đến khả năng các ứng dụng này có thể đe dọa đến “an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế của Mỹ”.
Mặc dù vậy, giới phân tích đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ từ lệnh cấm WeChat đối với các doanh nghiệp Mỹ. WeChat, thuộc sở hữu của Tencent có trụ sở tại Trung Quốc, là một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất trên thế giới với hơn 1 tỉ người dùng trên toàn cầu và phần lớn ở Trung Quốc. Các chuyên gia cảnh báo lệnh cấm WeChat có thể làm hạn chế nghiêm trọng khả năng cạnh tranh của các công ty Mỹ ở thị trường Trung Quốc. Ví dụ, doanh số iPhone có thể giảm 30% trên toàn thế giới nếu lệnh cấm buộc App Store phải bỏ WeChat.
Sau khi lệnh cấm được ban hành, phát ngôn viên của Tencent cho biết công ty này đang xem xét lại lệnh hành pháp để có cái nhìn đầy đủ hơn.

Mỹ xem xét "cấm cửa" TikTok và các ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc

Liên quan đến các công ty phản ứng với lệnh cấm, báo cáo nói rằng ngoài Apple, Disney và Walmart còn có những cái tên đáng chú ý khác như Ford, Proctor & Gamble, MetLife, Intel, Goldman Sachs, United Parcel Service, Morgan Stanley, Merck & Co. và Cargill. Hiện tại cả Disney, Apple và Nhà Trắng đều không đưa ra câu trả lời về báo cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.