Bill Gates phản đối việc chia nhỏ các hãng công nghệ lớn

Thu Thảo
Thu Thảo
18/09/2019 06:26 GMT+7

Tỉ phú sáng lập hãng công nghệ Microsoft hiểu các cuộc điều tra chống độc quyền và ông không cho rằng ý định chia nhỏ các hãng công nghệ lớn nhất Mỹ của một số chính trị gia là ý hay.

Theo Bloomberg, nhà đồng sáng lập và là cựu giám đốc điều hành Microsoft từng "chiến đấu" về vụ kiện chống độc quyền với Bộ Tư pháp Mỹ trong nhiều năm hồi cuối thập niên 1990. Vấn đề khi đó là chuyện Microsoft đóng gói trình duyệt Internet Explorer vào Windows như một cách để duy trì sự thống trị của trình duyệt trong hệ điều hành của hãng. Sau cuộc chiến dài hơi, may mắn là Microsoft vẫn nguyên vẹn.
Hai thập niên sau đó, hãng phần mềm này là một trong số ít các công ty công nghệ lớn tại Mỹ không chịu sự quản lý gắt gao từ Washington. Bộ tư pháp, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) và nhiều tổng chưởng lý các tiểu bang đang để mắt tới bộ ba Google (công ty con của Alphabet), Facebook và Amazon.
Washington cho rằng các hãng này đã phát triển quá lớn, quá mạnh. Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, ứng cử viên Tổng thống Mỹ, còn đưa ra kế hoạch chi tiết và mạnh mẽ về cách bà sẽ tiến hành chia tách các hãng trên.
Ông Gates không đồng tình với quan điểm này. "Bạn phải thực sự suy nghĩ xem liệu điều đó có là tốt nhất hay không? Nếu doanh nghiệp có hành vi mà bạn muốn loại bỏ, thì bạn chỉ nên cấm hành vi đó. Chia tách doanh nghiệp thành hai phần, để rồi có cả hai hãng làm điều xấu dường như không phải là giải pháp", tỉ phú giàu nhì thế giới chia sẻ.
Trước đây, Microsoft tránh được chuyện bị chia tách trong gang tấc khi tòa phúc thẩm liên bang đảo ngược phán quyết của tòa án cấp thấp hơn, yêu cầu tách Microsoft thành nhiều doanh nghiệp nhỏ. Gần đây, nhờ giá cổ phiếu bay cao, Microsoft vượt mặt Apple và Amazon trở thành doanh nghiệp có giá nhất Mỹ. Nhiều nhà đầu tư cho rằng Microsoft là nơi trú ẩn an toàn khi giới quản lý Mỹ lẫn châu Âu làm khó các hãng công nghệ lớn.
Nhiều nhà lập pháp, trong đó có người hiện dẫn đầu cuộc điều tra về hành vi chống độc quyền của các công ty internet David Cicilline, yêu cầu giới doanh nghiệp cung cấp thông tin chi tiết về nhiều thương vụ thâu tóm - sáp nhập, thực tiễn kinh doanh, truyền thông điều hành, các vụ kiện và điều tra trước đó. Ứng dụng di động, mạng xã hội, chức năng nhắn tin và mảng điện toán đám mây cũng bị xem xét kỹ. Hầu như mọi khía cạnh của doanh nghiệp đều bị "soi".
"Tôi nghĩ việc cho rằng chia tách các hãng công nghệ là suy nghĩ khá hẹp. Song đây là các hãng rất lớn, rất quan trọng, vì thế việc chính phủ các nước nghĩ về chuyện này không phải là điều đáng ngạc nhiên", ông Gates nói. Tỉ phú Mỹ chia sẻ rằng nhờ bị giám sát chặt về vấn đề chống độc quyền mà Microsoft sau này cẩn thận hơn, còn Amazon và Google thì đang hoạt động "một cách hoàn toàn hợp pháp" và rất sáng tạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.