Bitcoin - canh bạc mạo hiểm của tỉ phú Elon Musk

09/02/2021 14:46 GMT+7

Canh bạc Bitcoin đang khiến Tesla đứng giữa nhiều luồng ý kiến trái chiều. Bên cạnh những người ủng hộ thì cũng có không ít nhà đầu tư hoài nghi trước quyết định táo bạo của công ty.

Theo TechCrunch, một nhà đầu tư giấu tên đã mua cổ phiếu Tesla từ những ngày đầu thành lập cho rằng quyết định mới của Tesla là "vô trách nhiệm" với quy mô ngân khố của công ty. Các chuyên gia Phố Wall cũng chỉ trích việc Tesla đặt cược vào Bitcoin. Giám đốc điều hành kế hoạch vốn tại một ngân hàng ở Phố Wall nhận xét: "Tesla chi 1,5 tỉ USD mua Bitcoin là một điều thú vị. Giả sử họ không phòng ngừa rủi ro, họ sẽ có nhiều tiền mặt trong tương lai hoặc có lỗ hổng trong bảng cân đối kế toán. Elon Musk đang mạo hiểm".  
Song song đó, vài chuyên gia cho rằng việc đầu tư Bitcoin sẽ làm tổn hại danh tiếng của Tesla với tư cách là công ty thiết lập tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp xe điện và thúc đẩy phong trào môi trường trong lĩnh vực công nghệ.
Thông qua sản xuất ô tô chạy bằng điện, Tesla khuyến khích mọi người sử dụng các nguồn năng lượng sạch hơn. Thế nhưng vài nguồn tin cho biết ở những nơi như Nga và Trung Quốc, khai thác Bitcoin vẫn là một ngành kinh doanh "bẩn" (từ góc độ năng lượng). Một nhà đầu tư giấu tên chia sẻ: "Chúng ta đang nói về những người làm việc ở Nga hồi năm 2018 và cách họ khai thác điện than để vận hành máy đào [Bitcoin]". Từ quan điểm cường độ năng lượng, chi phí cho mỗi giao dịch ngày càng tăng. Tôi không biết khí hậu và tiền điện tử đi đôi với nhau như thế nào".

Được Elon Musk nhắc tên, giá Bitcoin tăng 14%

Trang Fortune gọi việc Elon Musk đầu tư Bitcoin là "vụ đánh cược nguy hiểm có thể khiến Tesla thua lỗ lớn". Việc nắm giữ Bitcoin sẽ không được xem là khoản đầu tư trên bảng cân đối kế toán của Tesla như tiền mặt, mà Bitcoin được phân loại vào danh mục "tài sản vô hình có tuổi thọ vô thời hạn". Danh mục đó gồm những thứ như bằng sáng chế, trademark, danh sách khách hàng... không sinh lời ngay lập tức. Chuyên gia kế toán Jack Ciesielski nhận định: “Tài sản vô hình được kỳ vọng sẽ tạo ra những điều tốt đẹp trong tương lai". Mục tiêu sử dụng Bitcoin để "tối đa hóa lợi nhuận" nghĩa là CEO Tesla giả định các đồng tiền sẽ tiếp tục tăng giá trị, tạo ra nguồn lợi nhuận mới bên cạnh xe điện và pin.
Jack Ciesielski cho biết: "Ngay cả khi ông ấy chỉ bán 10% [số Bitcoin], giá Bitcoin có thể giảm xuống rất nhiều, giống như việc đầu tư của Tesla đã khiến giá tăng lên”. Fortune cho rằng Elon Musk là người có tầm nhìn xa trông rộng và tự hỏi liệu vị tỉ phú giàu nhất thế giới đã tưởng tượng ra điều gì sẽ xảy đến với Tesla nếu bong bóng Bitcoin vỡ hay không.
Trong khi đó, giới đầu tư Bitcoin hoan nghênh động thái mới của Tesla vì góp phần giúp giá trị tài sản của họ tăng vọt khoảng 18% trong suốt ngày hôm qua, kể từ lúc công ty đưa ra thông báo. Vậy nên trước mắt, thương vụ này vẫn đang sinh lời.
Sự biến động của tiền điện tử không những gây tác động đến lợi nhuận của Tesla mà còn ảnh hưởng tới khách hàng nếu họ có ý định dùng Bitcoin để mua ô tô.
Nhà phân tích Danyaal Rashid của công ty GlobalData nhận định: "Nếu Elon Musk giúp đẩy giá Bitcoin bằng một dòng tweet hay một đơn đặt hàng lớn, điều tương tự có thể xảy ra khiến giá giảm trở lại. Việc mua một chiếc xe không nên mang tính đầu cơ. Người tiêu dùng chắc đã nghĩ đến việc mua Bitcoin để sử dụng thay thế cho tiền chính thống. Họ có thể mua với giá phải chăng hoặc đắt hơn so với mức họ mặc cả".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.