Bộ pyjama thông minh cho người lớn tuổi

20/09/2019 15:01 GMT+7

Hai nhà khoa học của Trường đại học Massachusetts (Mỹ) đã phát minh ra áo ngủ thông minh sử dụng công nghệ kiểm tra sức khỏe đối với người mặc, hứa hẹn là sản phẩm công nghệ dành cho người lớn tuổi.

Bộ pyjama, vừa được giới thiệu trong hội nghị Ubicomp 2019 ở London (Anh) có gắn các cảm biến áp suất kết hợp nó với cảm biến điện áp, một loại cảm biến được kích hoạt bởi sự thay đổi khi có tiếp xúc - và tích hợp nó vào quần áo.
Công trình của các nhà nghiên cứu tại Trường đại học Massachusetts nhìn không khác cái áo ngủ có chứa các thiết bị dễ dàng tháo rời, ẩn bên trong nhằm theo dõi nhịp tim và nhịp thở của người mặc. Pyjama thông minh sẽ hữu ích cho những người lớn tuổi khó ngủ.
Họ cũng phát triển các phân tích dữ liệu để hợp nhất tín hiệu từ nhiều điểm trên áo có tính đến chất lượng của tín hiệu đến từ mỗi vị trí. Sự kết hợp này cho phép họ phát hiện các tín hiệu sinh lý qua nhiều tư thế khác nhau của người mặc khi ngủ.
"Thách thức đối với chúng tôi là làm thế nào để nhận tín hiệu hữu ích mà không làm thay đổi tính thẩm mỹ hay cảm giác khi mặc chiếc áo", Giáo sư Trisha L. Andrew, một trong hai nhà khoa học thực hiện công trình nghiên cứu, nói.
"Nhìn chung, mọi người thường nghĩ áo thông minh là loại mặc bó sát với nhiều cảm biến được gắn vào, nhưng đó không phải là điều chúng tôi mong muốn cho quần áo hằng ngày, đặc biệt là đồ ngủ”, Giáo sư Andrew nói tiếp.
Pyjama thông minh cũng giống như bất kỳ bộ đồ ngủ nào, khiến người mặc có cảm giác thoải mái, không bó sát, tuy nhiên một số phần của áo ép vào cơ thể là do tư thế ngủ của người mặc, giống như tư thế ngồi cơ thể tựa vào ghế, bàn.
“Chính những vùng chịu áp lực như vậy là những điểm thuận lợi để đo chuyển động của nhịp tim và nhịp thở, trích xuất các biến số về sinh lý”, ông Deepak Ganesan, nhà đồng sáng chế giải thích.
Có nhiều thiết bị thông minh để đo nhịp thở hay nhịp tim được sử dụng ngày nay như đồng hồ hay vòng đeo tay. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, đồng hồ, vòng đeo tay thông minh phù hợp với người trẻ, trong khi người già thường có vấn đề về trí nhớ nên thường quên mang chúng. Thiết bị thông minh gắn trên áo ngủ sẽ hữu ích đối với người lớn tuổi vì hầu như người già thường mặc áo ngủ khi lên giường. Công trình vẫn đang được hoàn thiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.